มติ คชก. ฉลุย เร่งจ่ายเงิน 270 ล้านให้ผู้ปลูกหอมแดง

ภูมิภาค
23 พ.ค. 55
12:18
9
Logo Thai PBS
มติ คชก. ฉลุย เร่งจ่ายเงิน 270 ล้านให้ผู้ปลูกหอมแดง

ผลประชุมทำความเข้าใจระหว่างคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร(คชก.) กับตัวแทนผู้ปลูกหอมแดง ใน 4 อำเภอ จังหวัดศรีสะเกษ ที่เข้าร่วมโครงการแทรกแซงราคาหอมแดงของรัฐบาลรอบที่ 2 วันนี้(23 พ.ค.) มีมติให้องค์การคลังสินค้า ดำเนินโครงการต่อได้ทันที เพื่อเร่งจ่ายเงินที่คงค้างกว่า 270 ล้านบาทให้กับเกษตรกร

ตัวแทนผู้ปลูกหอมแดงใน 4 อำเภอ ของจังหวัดศรีสะเกษ ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการชะลอการจ่ายเงินรับซื้อหอมแดงในโครงการแทรกแซงราคาหอมแดงของรัฐบาลรอบที่ 2 มูลค่ากว่า 270 ล้านบาท เข้าฟังคำชี้แจงจากนายประทีป กีรติเรขา ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดในวันนี้(23พ.ค.) หลังจากที่ผ่านมาได้ชุมนุมประท้วงเพื่อเรียกร้องให้ภาครัฐเร่งจ่ายเงินในโครงการมาแล้ว 3 ครั้ง 

 
โดยผลการประชุมร่วมกับคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร(คชก.) เพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวการจ่ายเงินให้กับเกษตรกรที่นำผลผลิตมาเข้าร่วมโครงการในรอบที่ 2 มีมติให้องค์การคลังสินค้า หรือ อคส. ดำเนินโครงการฯต่อทันที โดยเฉพาะการตรวจสอบคุณสมบัติของเกษตรกรทั้ง 4,500 ราย ก่อนจะอนุมัติเงินที่ค้างจ่าย กว่า 270 ล้านบาท แต่ให้เพิ่มความรัดกุมในการตรวจสอบ คุณสมบัติของเกษตรกรที่มีการปลูกหอมแดงอยู่จริง เพื่อป้องกันการนำหอมแดงจากนอกพื้นที่มาสวมสิทธิ์ หรือ ฝากขายเหมือนในรอบแรกตามที่คณะกรรมการได้รับหนังสือร้องเรียน
 
ทั้งนี้ทาง อคส.จะเริ่มลงพื้นที่ตรวจสอบปริมาณหอมแดงที่ฝากเก็บไว้กับเกษตรกร ทั้ง 4,500 ราย ได้ทันที โดยอาจใช้เจ้าหน้าที่ อคส.ชุดใหม่เข้าตรวจสอบปริมาณหอมแดง เพื่อเร่งรัดเวลาในการลงพื้นที่ เพราะหากปล่อยไว้นานเกินไป อาจทำให้หอมแดงที่ฝากเก็บไว้ได้รับความเสียหาย 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง