นักวิชาการชี้วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก "ได้ไม่คุ้มเสีย"

สังคม
23 พ.ค. 55
12:36
14
Logo Thai PBS
นักวิชาการชี้วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก "ได้ไม่คุ้มเสีย"

นักวิชาการด้านสุขภาพผู้หญิง เสนอให้ กระทรวงสาธารณสุข เพิ่มการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกให้มีประสิทธิภาพและครอบคลุมมากขึ้น เนื่องจากมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคและประหยัดงบประมาณมากกว่าการจัดซื้อวัคซีนเอชพีวีในราคาเข็มละ 500 บาท

การเสวนาในหัวข้อ "วัคซีนมะเร็งปากมดลูก ราคานี้ได้ไม่คุ้มเสีย" นักวิชาการด้านสุขภาพผู้หญิงเรียกร้องให้ กระทรวงสาธารณสุข ทบทวนแนวคิดการจัดซื้อฉีดวัคซีนเอชพีวี ฉีดให้เด็กหญิงอายุ 12 ปี คนละ 3 เข็ม เพื่อป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูกตลอดชีวิต ในราคาเข็มละ 500 บาท เนื่องจากเป็นราคาที่แพงเกินจริง นพ.ยศ ตีระวัฒนานนท์ หัวหน้าโครงการประเมินเทคโนโลยีและนโยบายด้านสุขภาพ เปิดเผยว่า ต้นทุนที่แท้จริงของการผลิตวัคซีนชนิดนี้ อยู่ที่ราคา 90 บาท ดังนั้นหากคำนวณจากงบประมาณที่ต้องใช้รักษาผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกในอนาคต ภายใต้เงื่อนไขที่ไม่ต้องฉีดซ้ำ ราคาวัคซีนที่คุ้มทุนควรอยู่ที่ราคาเข็มละไม่เกิน 190 บาท นอกจากนี้ยังต้องพิจารณาความคุ้มทุนด้านประสิทธิภาพในการป้องกัน เพราะวัคซีนนี้สามารถป้องกันไวรัสก่อมะเร็งได้เพียง 2 สายพันธุ์ และยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่า สามารถป้องกันการเกิดโรคในระยะยาวได้เกินกว่า 10 ปี

ในวงเสวนา ยังเสนอทางเลือก ให้กระทรวงสาธารณสุข หันกลับมาพัฒนาระบบการตรวจคัดกรองให้มีคุณภาพและครอบคลุมมากขึ้น ถึงร้อยละ 80 โดยเฉพาะวิธีการตรวจคัดกรองด้วยกรดน้ำส้ม หรือ วีไอเอ ที่มีต้นทุนเพียงครั้งละ 100 บาท และการตรวจด้วยวิธีแปบสเมียร์ ที่มีต้นทุนครั้งละ 200 บาท ซึ่งเป็นวิธีการป้องกันที่มีประสิทธิภาพ และ ใช้งบประมาณน้อยกว่าการฉีดวัคซีน

ขณะที่ข้อมูลการขึ้นทะเบียนโรคมะเร็งปากมดลูกของกรมการแพทย์ ระบุว่า ปัจจุบันมีผู้ป่วยรายใหม่ปีละ 6,000 คน พบมากสุดในช่วงอายุ 45-60 ปี ส่วนอัตราการเสียชีวิตพบปีละ 2,000 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง