"ดีเอสไอ" ตรวจรุกที่เขาแพง จ.สุราษฎร์ธานี พบออกโฉนดโดยมิชอบ เอื้อ "นายทุน-นักการเมือง"

23 พ.ค. 55
14:26
25
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ" ตรวจรุกที่เขาแพง จ.สุราษฎร์ธานี พบออกโฉนดโดยมิชอบ เอื้อ "นายทุน-นักการเมือง"

เกาะสมุย จ.สุราษฎ์ธานี เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่กำลังถูกตรวจสอบ กรณีการบุกรุกพื้นที่ป่าและออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบซึ่งเกือบจะทุกพื้นที่พบมีนายทุนใหญ่และนักการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง

<"">
 
<"">

ตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ตรวจสอบและดำเนินคดีเกี่ยวกับการออกเอกสารสิทธิ์ ในเกาะสมุยแล้วถึง 11 คดี รวมทั้งที่เขาแพงซึ่งมีชื่อลูกชายนักการเมืองเข้าไปครอบครองและขณะนี้ ป.ป.ช. สรุปผลสอบออกมาแล้วว่า พบการออกเอกสารสิทธิไม่ถูกต้องและให้กรมที่ดินเพิกถอนโฉนด

ภาพมุมสูงจากการบินสำรวจทางอากาศ บริเวณพื้นที่เขาแพง ต.แม่น้ำ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ที่พบว่า มีการตัดถนนผ่านขึ้นสู่ยอดเขา กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ใช้เป็นข้อมูลในการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยเปรียบเทียบกับภาพถ่ายทางดาวเทียมในปัจจุบัน หลังรับกรณีการออกโฉนดที่ดินเขาแพง จำนวน 62 ไร่ โดยมิชอบด้วยกฎหมายไว้เป็นคดีพิเศษ

โดยมีการตรวจสอบพบว่า มีการตัดถนนจากพื้นที่ราบเชิงเขาขึ้นสู่ยอดเขาอย่างชัดเจนและเจ้าหน้าที่ยังพบว่า ในพื้นที่มีการขุดสร้างสระน้ำขึ้นมาซึ่งจากหลักฐานที่ได้มาเปรียบเทียบกับภาพถ่ายทางดาวเทียม ทำให้เจ้าหน้าที่พบว่า เดิมมีหลักฐานในเอกสาร ส.ค.1 จำนวน 20 ไร่ แต่นำมาขอเอกสาร นส. 3 ก กลับมีเนื้อที่เพิ่มเป็น 40 ไร่ และเมื่อเป็นโฉนดที่ดิน กลับมีเนื้อที่เพิ่มขึ้นกว่า 60 ไร่

หลักฐานที่เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ชี้ให้เห็นว่า พื้นที่เขาแพงมีข้อพิรุธในการออกโฉนดที่ดินไม่ตรงกับพื้นที่ความเป็นจริง เมื่อเปรียบเทียบกับภาพถ่ายทางดาวเทียมจะเห็นแนวเส้นสีแดงซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่า เป็นพื้นที่ที่มีการออกเอกสาร ส.ค.1 ขณะที่แนวเส้นสีเหลืองเป็นพื้นที่ซึ่งมีการออกโฉนดที่ดินในปัจจุบัน

หลังจากลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า บริเวณเขาแพงที่มีการออกเป็นโฉนดที่ดินอีกจำนวน 110 ไร่ มีที่มาที่ยังไม่ชัดเจน ซึ่งพื้นที่ส่วนนี้อยู่ใกล้เคียงกับพื้นที่จำนวน 62 ไร่ ที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบของดีเอสไอ

ที่ผ่านมา ดีเอสไอ ประสานข้อมูลกับ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือ ป.ป.ช. ที่ได้สรุปผลการสอบสวนกรณีนี้ ว่าเป็นการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ และส่งเรื่องให้กรมที่ดินเพิกถอนโฉนดดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่า เป็นการออกโฉนดโดยมิชอบจำนวน 40 ไร่ และขัดกับกฎกระทรวงมหาดไทย ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 43 พ.ศ. 2537 ที่กำหนดให้ผู้ถือครองที่ดินเขตภูเขาเกาะที่มี ส.ค.1 มีสิทธิขอออกโฉนดที่ดินได้เท่าที่จำนวนที่ดินใน ส.ค.1 เท่านั้น

ปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าวมีนายแทน เทือกสุบรรณ บุตรชายนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้ครอบครองโฉนด แต่พนักงานสอบสวน ดีเอสไอจะยังไม่เรียก นายแทน มาให้ข้อมูล เนื่องจากต้องการรวบรวมพยานหลักฐาน ให้มีความชัดเจนมากกว่านี้ก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง