สตช.เตือนธนบัตรปลอมระบาด แนะตรวจสอบธนบัตรก่อนใช้

อาชญากรรม
24 พ.ค. 55
05:00
10
Logo Thai PBS
สตช.เตือนธนบัตรปลอมระบาด แนะตรวจสอบธนบัตรก่อนใช้

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตือนประชาชน ตรวจสอบการใช้ธนบัตรอย่างละเอียดก่อนแลกเปลี่ยน หลังพบมีการนำธนบัตรปลอมมาใช้ในหลายพื้นที่ เช่น ผู้ประกอบการร้านค้าในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ระบุว่า ธนบัตรปลอมกำลังแพร่ระบาดในย่านการค้าหลายจุด ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ใช้ธนบัตรปลอมจะนำมาซื้อของในช่วงกลางคืน

ร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งภายในเมืองหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นำธนบัตรฉบับละ 1,000 บาทมาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็นธนบัตรปลอมที่มีลักษณะคล้ายธนบัตรฉบับจริง แต่มีความแตกต่างในรายละเอียด โดยเนื้อกระดาษจะบางกว่าและมีสีซีดกว่าธนบัตรจริง ด้านผู้ประกอบการร้านค้า กล่าวว่า หากไม่สังเกตอย่างละเอียดหรือใช้เครื่องตรวจ จะไม่ทราบว่าเป็นของปลอม และผู้ที่นำธนบัตรปลอมมาใช้ซื้อสินค้า ส่วนใหญ่จะนำมาใช้ซื้อสินค้าในช่วงกลางคืน และขณะนี้มีพ่อค้าแม่ค้าในเมืองหาดใหญ่พบธนบัตรปลอมแล้วจำนวนมาก

ด้านพล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้เกิดเหตุการใช้ธนบัตรปลอมในหลายพื้นที่ โดยพบที่ จังหวัดน่าน อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และในพื้นที่ภูธรภาค 1 จึงฝากเตือนประชาชนให้ระมัดระวังให้ตรวจสอบธนบัตรให้ดี โดยดูวิธีการตรวจสอบที่เว็บไซต์ของธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งพฤติกรรมของคนร้ายคือ จะใช้ธนบัตรในสถานที่ที่มืด สถานที่ที่มีคนพลุกพล่าน และจะใช้เงินในลักษณะผิดปกติเช่นใช้ธนบัตรพร้อมกันหลายๆใบแล้วใส่ธนบัตรปลอมปนเข้าไป ทั้งนี้ ผู้ที่นำธนบัตรปลอมไปใช้ มีโทษจำคุกไม่เกิน 20 ปี หากเป็นผู้ผลิตมีโทษจำคุกตลอดชีวิต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง