กรมเจ้าท่าเร่งขุดสันดอน "เจ้าพระยา-ท่าจีน" รองรับน้ำหลากจากเหนือ

Logo Thai PBS
กรมเจ้าท่าเร่งขุดสันดอน "เจ้าพระยา-ท่าจีน" รองรับน้ำหลากจากเหนือ

ปัญหาสันดอนทรายในตลอดลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา และ ท่าจีน กำลังเป็นปัญหาสำคัญที่ประชาชนเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งขุดลอก ก่อนที่น้ำจากหลากลงมาจากภาคเหนือ เพราะสันดอนทรายจะทำให้น้ำล้นตลิ่งเร็วยิ่งขึ้น โดยขณะนี้หลายหน่วยงานกำลังหาทางแก้ปัญหาร่วมกันอย่างเร่งด่วน

เรือของกรมเจ้าท่ากำลังเร่งขุดลอกสันดอนทรายปากแม่น้ำเจ้าพระยาที่ จ.สมุทรปราการ และ ปากแม่น้ำท่าจีน ที่ จ.สมุทรสาคร โดยการขุดลอกปากแม่น้ำเจ้าพระยามีการขุด 3 ร่องน้ำ คือ ร่องน้ำทางเข้าท่าเรือกรุงเทพ 2 ร่อง สำหรับเรือน้ำลึก และ เรือน้ำตื้น และขุดลอกร่องน้ำเพื่อการระบายน้ำซึ่งจะขุดกว้าง 240 เมตร ยาว 7,000 เมตร ลึก 3 เมตร , ส่วนปากแม่น้ำท่าจีน ขุดลอก 1 ร่องน้ำเพื่อการระบายน้ำ ซึ่งมีความกว้าง 100 เมตร ยาว 5,500 เมตร ลึก 5 เมตร

กรมเจ้าท่าบอกว่า ขณะนี้การขุดลอกคืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 25 ซึ่งคาดว่า จะแล้วเสร็จภายในวันที่ 11 ก.ย.นี้ หลังจากเริ่มขุดมาตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้สำรวจปัญหาน้ำท่วมในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งพบว่า จะต้องขุดลอกสันดอนทรายในแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่ จ.นครสวรรค์-กรุงเทพฯ กว่า 380 กิโลเมตร ขณะนี้อยู่ระหว่างรอให้กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม และ กระทรวงมหาดไทย หาทางออกร่วมกันโดยเร็วที่สุด

ส่วนนายถวัลย์รัฐ อ่อนศิระ อธิบดีกรมเจ้าท่า บอกว่าทั้ง 2 กระทรวงกำลังเจรจากันเพื่อให้แต่ละจังหวัดเข้ามามีส่วนร่วมกับการขุดลอกแม่น้ำเจ้าพระยา แต่การขุดลอกแม่น้ำเจ้าพระยาตอนบนตั้งแต่จังหวัดนครสวรรค์ลงมาของกรมเจ้าท่า จะเริ่มขึ้นในต้นเดือนหน้า และคาดว่าในปีนี้จะสามารถขุดลอกได้ประมาณร้อยละ 60

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง