"โดฮา-บากู" ไม่ผ่านคัดเลือกเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 2020

กีฬา
24 พ.ค. 55
12:31
13
Logo Thai PBS
"โดฮา-บากู" ไม่ผ่านคัดเลือกเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 2020

กรุงโดฮาประเทศกาตาร์ และ เมืองบากู ประเทศอาเซอร์ไบจาน หมดสิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ในปี 2020 หลังจากที่ไม่ผ่านรอบคัดเลือกรอบแรกจากการตัดสินของไอโอซี

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ประกาศรายชื่อเมืองที่มีโอกาสจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ในปี 2020 ออกมาแล้ว ปรากฏว่ามี 3 เมืองคือเมืองมาดริด ประเทศสเปน, โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และอิสตันบูล ประเทศตุรกีที่ได้รับคัดเลือกผ่านเข้ารอบสุดท้าย ขณะที่กรุงโดฮา ประเทศกาต้าร์ และ เมืองบากู ประเทศอาเซอร์ไบจานไม่ได้รับคัดเลือกให้ผ่านเข้ารอบตามคาด

ขณะเดียวกันผู้บริหารไอโอซี ยังมั่นว่า ใจโครงสร้างพื้นฐานทางด้านกีฬาของเมืองมาดริดว่า มีศักยภาพเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกได้ ถึงแม้ว่าตอนนี้ประเทศสเปนจะมีความเสี่ยงจากสภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งไอโอซี ยอมรับว่า เป็นเรื่องเสี่ยงเช่นกันสำหรับมาดริดเพราะไอโอซีไม่สามารถทราบถึงทิศทางเศรษฐกิจของประเทศกลุ่มยูโรโซนในอนาคตข้างหน้าได้

ก่อนหน้านี้กรุงโรมประเทศอิตาลีถอนตัวจากการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจในประเทศไม่เอื้ออำนวยที่จะจัดการแข่งขันโอลิมปิก ทั้งนี้ไอโอซีจะตัดสินว่า เมืองใดจะเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกเกมส์ 2020 ในปี 2014 โดยกรุงริโอ เดอ จาไนโร จะเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกปี 2016 ต่อจากโอลิมปิกเกมส์ที่กรุงลอนดอนซึ่งจะเริ่มเปิดฉากขึ้นในเดือนกรกฎาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง