ผู้พิพากษาสูงสุดของฟิลิปปินส์กลับคำให้การ ปฏิเสธไม่ได้ทำผิด

ต่างประเทศ
26 พ.ค. 55
02:30
11
Logo Thai PBS
ผู้พิพากษาสูงสุดของฟิลิปปินส์กลับคำให้การ ปฏิเสธไม่ได้ทำผิด

ผู้พิพากษาสูงสุดของฟิลิปปินส์กลับเข้าให้ปากคำในการไต่สวนตามกระบวนการถอดถอน หลังหยุดการให้ปากคำไปเมื่อวันพุธโดยวานนี้ ( 25 พ.ค.) เขายืนยันปฏิเสธการกระทำผิด

นายรีนาโต โคโรน่า ผู้พิพากษาสูงสุดของฟิลิปปินส์ขึ้นให้ปากคำต่อสมาชิกวุฒิสภาที่เป็นคณะไต่สวนในกระบวนการถอดถอนนายโคโรน่าออกจากตำแหน่ง อีกครั้งในวานนี้ ( 25 พ.ค.) หลังจากเมื่อวันพุธนายโดโรน่า ขอหยุดการให้ปากคำกะทันหัน โดยอ้างว่าป่วยและต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล 2 วัน เนื่องจากเสี่ยงจะเกิดอาการหลอดเลือดหัวใจ รวมทั้งระดับน้ำตาลในเลือดลดต่ำ

แต่นายโคโรน่า ต้องกลับเข้าให้ปากคำอีกครั้งในวานนี้ ( 25 พ.ค.)  เพราะคณะไต่สวนยืนยันว่า นายโคโรน่าจะต้องให้ปากคำ หรือไม่จะยกเลิกกระบวนการไต่สวน ซึ่งจะทำให้นายโคโรน่าไม่ได้ให้ปากคำแก้ต่างข้อกล่าวหา

ซึ่งในการให้ปากคำวานนี้ ( 25 พ.ค.) นายโคโรน่า ยืนยันว่า ไม่ได้กระทำผิดเรื่องการแจ้งบัญชีทรัพย์สินไม่ครบถ้วน แต่ยอมรับว่ามีบัญชีธนาคารสองบัญชี บัญชีหนึ่งมีเงินฝาก 2,400,000 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 74 ล้านบาท ส่วนอีกบัญชีมีเงินฝากประมาณ 80 ล้านเปโซ หรือ ประมาณ 55 ล้านบาท

นายโคโรน่าอ้างว่า มีกองทุนของครอบครัวรวมอยู่ในบัญชีด้วย โดยเขาเริ่มเก็บเงินฝากเป็นสกุลดอลลาร์ตั้งแต่เมื่อกว่า 30 ปีก่อน พร้อมกันนี้ปฏิเสธข้อกล่าวหาของผู้ตรวจการรัฐสภา ที่ระบุว่า ตัวเองมีบัญชีเงินฝาก 84 บัญชี รวมเงินฝากกว่า 300 ล้านบาท

นายโคโรน่า ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้พิพากษาสูงสุดเพียงไม่กี่วันก่อนที่นางกลอเรีย อาโรโย่ จะส่งมอบอำนาจการปกครองแก่นายเบนิกโน่ นอยนอย อาคีโน่ และถูกมองว่า เป็นผู้คอยช่วยเหลือนางอาโรโย่ และ พยายามจะป้องกันไม่ให้มีการดำเนินคดีกับนางอาโรโย ทำให้ ส.ส.ล่ารายชื่อถอดถอน หลังมีหลักฐานว่า นายโคโรน่าแจ้งบัญชีทรัพย์สินก่อนการดำรงตำแหน่งเป็นเท็จ คาดว่า คำตัดสินจะมีขึ้นก่อนวันที่ 7 มิ.ย.นี้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง