"โอลลองด์" เยือนอัฟกาฯหารือถอนทหารฝรั่งเศสก่อนกำหนด

ต่างประเทศ
26 พ.ค. 55
06:01
11
Logo Thai PBS
"โอลลองด์" เยือนอัฟกาฯหารือถอนทหารฝรั่งเศสก่อนกำหนด

ประธานาธิบดีฟรังซัวร์ โอลลองด์ ผู้นำคนใหม่ของฝรั่งเศส สร้างความประหลาดใจด้วยการเดินทางเยือนอัฟกานิสถาน เพื่อหารือเรื่องแผนการถอนกำลังพลของฝรั่งเศสออกจากอัฟกานิสถานเร็วกว่ากำหนดที่วางไว้

ประธานาธิบดีฟรังซัวร์ โอลลองด์ ของฝรั่งเศสเดินทางเยือนกรุงคาบูล และ ได้หารือกับประธานาธิบดีฮามิด คาไซ ผู้นำอัฟกานิสถานเกี่ยวกับกรณีที่ฝรั่งเศสจะถอนทหาร 3,300 นาย ออกจากอัฟกานิสสถาน เร็วกว่ากำหนดเดิมที่วางไว้กว่า 1 ปี โดยนายโอลลองด์ กล่าวกับประธานาธิบดีคาไซว่า กำลังพลของฝรั่งเศสปฎิบัติภารกิจในอัฟกานิสถานสำเร็จลุล่วงด้วยดี และ ถึงเวลาที่ฝรั่งเศสจะต้องถอนกำลังออกไป

ก่อนหน้านี้ระหว่างการประชุมสุดยอดนาโต้ที่นครชิคาโก้ ของสหรัฐ นายโอลลองด์ได้ประกาศแผนการถอนกำลังพลฝรั่งเศส ออกจากอัฟกานิสถานในสิ้นปีหน้า ที่เร็วกว่ากำหนดการถอนกำลังพลของกองกำลังผสมนานาชาติที่กำหนดไว้ในปี พ.ศ.2557 ซึ่งเป็นไปตามคำมั่นที่ให้ไว้ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง

แต่คำประกาศของนายโอลลองด์ได้สร้างความวิตกให้กับที่ประชุมสุดยอดนาโต้ ที่กลัวว่า จะเกิดผลกระทบต่อเนื่องเป็นโดมิโน เพราะชาติพันธมิตรอีกหลายประเทศ อาจถอนตัวออกจากอัฟกานิสถานเร็วกว่ากำหนดเหมือนกับฝรั่งเศส

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง