"พรรคภราดามุสลิม" ประกาศชัยชนะเลือกตั้งอียิปต์ อย่างไม่เป็นทางการ

ต่างประเทศ
26 พ.ค. 55
07:28
15
Logo Thai PBS
"พรรคภราดามุสลิม" ประกาศชัยชนะเลือกตั้งอียิปต์ อย่างไม่เป็นทางการ

ผลการเลือกตั้งอียิปต์อย่างไม่เป็นทางการ บ่งชี้ว่า นายโมฮัมเหม็ด มัวซีร์ พรรคภราดามุสลิม ได้คะแนนนำในการเลือกตั้งรอบแรก และจะต้องชิงชัยในการเลือกตั้งรอบ 2 ในเดือนหน้า ขณะที่ตัวเต็งว่าที่ประธานาธิบดีเคลื่อนไหวจับขั้วทางการเมืองแล้ว

แม้ผลการเลือกตั้งอียิปต์รอบแรกจะประกาศอย่างเป็นทางการได้ในที่ 29 พฤษภาคม แต่พรรคภราดามุสลิมประกาศชัยชนะแล้ว โดยนายโมฮัมเหม็ด มัวซีร์ ผู้สมัครของพรรคมีคะแนนนำด้วยคะแนนเสียงร้อยละ 25.3 ตามมาด้วยนายอาห์เหม็ด ชาฟิค ผู้สมัครที่เคยเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีสมัยที่ นายฮอสนี มูบารัค เป็นประธานาธิบดี ซึ่งกวาดคะแนนเสียงได้ร้อยละ 24.9 โดยตัวเต็งทั้งสองคน มีคะแนนทิ้งห่างกันเล็กน้อย ไม่ถึง 100,000 คะแนน ส่วนอันดับสาม ได้แก่ นายฮาดีม ซาบาฮี ผู้สมัครฝ่ายซ้ายเสรีนิยม ที่ได้คะแนนเสียงร้อยละ 21.5

จึงค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า นายมัวร์ซี จากพรรคภราดามุสลิม และ นายชาฟิค จะต้องลงเลือกตั้งรอบ 2 ในวันที่ 16 และ 17 มิ.ย.นี้ต่อไป

ขณะที่พรรคภราดามุสลิมเริ่มเคลื่อนไหวจับขั้วทางการเมืองแล้วเพื่อเตรียมจัดตั้งรัฐบาล รวมทั้งการวางตัวตำแหน่งรองประธานาธิบดี และ รัฐบาลผสมในอนาคต โดยนายมัวร์ซี ได้เชิญนักการเมืองแถวหน้ามาหารือ ทั้งผู้สมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และ หัวหน้าพรรคการเมืองต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงนายโมเนียม อาโบล โฟตาวห์ ผู้สมัครอิสระ และ นายซาบาฮี ผู้สมัครที่ได้รับคะแนนนำเป็นอันดับ 3 จากการเลือกตั้งรอบแรก

ส่วนความเคลื่อนไหวภายหลังปิดหีบเลือกตั้ง กลุ่มต่อต้านนายโมฮัมเหม็ด ชาฟิค อดีตนายกรัฐมนตรี จำนวนหลายสิบคนรวมตัวกันต่อต้านนายชาฟิค ที่จตุรัสทาห์รี ในกรุงไคโร เพราะไม่ต้องการให้กลุ่มอำนาจเก่าในสมัยที่นายมูบารัก เป็นประธานาธิบดีได้หวนคืนกลับมาบริหารประเทศอีก

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง