"รมว.พาณิชย์" สั่งตรวจสอบลักลอบนำเข้าข้าวลาว สวมสิทธิ์โครงการรับจำนำแล้ว

เศรษฐกิจ
26 พ.ค. 55
14:03
7
Logo Thai PBS
"รมว.พาณิชย์" สั่งตรวจสอบลักลอบนำเข้าข้าวลาว สวมสิทธิ์โครงการรับจำนำแล้ว

ทีมข่าวไทยพีบีเอส ได้ลงพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี พบว่ามีลักลอบนำเข้าข้าวจากประเทศลาวเป็นจำนวนมาก ตามลำแม่น้ำโขง ในหลายจุด ซึ่งเชื่อว่าจะนำมาสวมสิทธิ์ในโครงการรับจำนำข้าว จากกรณีนี้ทำให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สั่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว

จากการลงพื้นที่ดังกล่าว พบการลักลอบลำเลียงข้าวจากประเทศลาวในหลายจุดทั้งบริเวณที่อยู่ตรงข้ามกับชายแดนไทย ที่บ้านคันพระลาน อ.นาตาล และท่าต้นฉำฉา ต.สองคอน อ.โพธิ์ไทร ซึ่งที่ผ่านมามีการจับกุมได้เป็นระยะ

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์รัฐมนตรี ระบุว่า ได้มอบหมายให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องติดตามตรวจสอบอย่างใกล้ชิด และสั่งการให้ตรวจสอบเพื่อเอาผิดกับผู้ลักลอบนำเข้า

นายบุญทรง ระบุว่า ขณะนี้มีข้าวเข้าโครงการรับจำนำ ทั้งข้าวนาปีและนาปรัง กว่า 10 ล้านตัน แต่ก็ยังมีปัญหาการออกใบประทวนล่าช้าในบางพื้นที่ ซึ่งได้กำชับให้องค์การคลังสินค้าเร่งแก้ปัญหาแล้ว และขอความร่วมมือโรงสีในพื้นที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อลดปัญหาจุดรับจำนำไม่เพียงพอ และหากจำเป็นก็จะออกมาตรการให้โรงสีรับจำนำข้าวจากต่างพื้นที่ พร้อมจะประสานผู้ประกอบการปุ๋ยและยาฆ่าแมลงให้ตรึงราคาเพื่อบรรเทาภาระต้นทุนที่สูงขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง