จับตาอนาคตอียิปต์ หลังการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ต่างประเทศ
26 พ.ค. 55
16:01
4
Logo Thai PBS
จับตาอนาคตอียิปต์ หลังการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ผลการนับคะแนนเลือกตั้งอียิปต์ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการก็จริง แต่ว่าค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบที่ 2 ในเดือนหน้า จะเป็นการชิงชัยกันระหว่างผู้สมัครจากพรรคที่ร่วมในการประท้วงโค่นล้มอดีตประธานาธิบดี กับผู้สมัครที่ถูกมองว่ามาจากขั้วอำนาจเก่าซึ่งผลคะแนนที่ห่างกันเพียงแสนคะแนน จึงมีการมองกันว่า การชิงชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในรอบที่ 2 จะเป็นการแข่งขันที่ดุเดือดมาก และตอนนี้พรรคภราดรมุสลิม ก็เริ่มมีความเคลื่อนไหวเพื่อหาพันธมิตรแล้ว

พรรคภราดรมุสลิมเชิญผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีที่ไม่ได้รับเลือกตั้ง รวมทั้งนักการเมืองคนสำคัญคนอื่น ๆ ร่วมพูดคุยในการหารือที่อ้างว่ามีเป้าหมายเพื่อกอบกู้ประเทศการหารือมีขึ้นหลังการนับคะแนนแล้วเสร็จกว่าร้อยละ  90 ชี้ให้เห็นว่านายโมฮัมเหม็ด มัวร์ซี ผู้สมัครของพรรคมีคะแนนนำ ด้วยคะแนนเสียงร้อยละ 25.3 ตามมาด้วยนายอาห์เหม็ด ชาฟิค ผู้สมัครที่เคยเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีคนสุดท้าย

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่นายฮอสนี มูบารัค อดีตประธานาธิบดีจะถูกโค่นจากตำแหน่ง ซึ่งนายชาฟิคกวาดคะแนนเสียงได้ร้อยละ 24.9 จึงค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า นายมัวร์ซี จากพรรคภราดามุสลิม และนายชาฟิค จะต้องลงเลือกตั้งรอบ 2 ในวันที่ 16-17 มิ.ย.นี้ต่อไป และน่าจะเป็นการเลือกตั้งที่ดุเดือดมาก เพราะตัวเต็งทั้ง 2คน มีคะแนนทิ้งห่างกันไม่ถึง 100,000 คะแนนแต่ยังต้องรอการประกาศผลการเลือกตั้งรอบแรกอย่างเป็นทางการในวันที่ 29 พ.ค.

การชิงชัยระหว่างผู้สมัครตัวแทนของพรรคภราดรมุสลิมที่ร่วมในการโค่นล้มอดีตประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค ที่มีเป้าหมายปกครองประเทศด้วยกฏหมายอิสลามกับผู้สมัครที่เคยเป็นนายกรัฐมนตรีของรัฐบาลชุดเก่า และยังได้รับการหนุนหลังจากกองทัพทำให้เกิดความกังวลไม่น้อยในกลุ่มประชาชนอียิปต์ ว่าจะทำให้การปฏิวัติประชาชนเพื่อมุ่งสู่แนวทางประชาธิปไตยของพวกเขา ต้องจบลงในเวลาเพียงปีกว่า ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่พรรคภราดรมุสลิม ต้องเร่งเจรจาหาพันธมิตรที่มีภาพลักษณ์ของการปฏิรูป และดำเนินนโยบายสายกลาง เพื่อดึงคะแนนเสียงของประชาชนอีกมากกว่าร้อยละ 40 ที่ลงคะแนนให้ผู้สมัครคนอื่นๆ

มีการประเมินว่า ไม่ว่านายมัวร์ซี หรือนายชาฟิคจะเป็นผู้ชนะ ก็จะไม่ช่วยให้ความตึงเครียดหลังการสิ้นสุดการปกครองของนายมูบารัคลดน้อยลง เพราะกลุ่มที่ต่อต้านขั้วอำนาจเก่าออกมาประกาศแล้วว่า หากนายชาฟิคชนะก็จะออกมาประท้วงขับไล่  แต่ถ้าหากนายมัวร์ซีชนะก็อาจทำให้ความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลพรรคภราดรมุสลิมกับกองทัพ เพิ่มสูงขึ้นก่อนหน้านี้จึงมีเสียงเรียกร้องให้ประชาชนยอมรับผลการเลือกตั้ง

แต่สำหรับชาวอียิปต์ทั่วไปเพียงแต่ต้องการให้ผู้ที่ได้เป็นประธานาธิบดี คำนึงถึงประชาชนและประโยชน์ของประเทศชาติ เพราะที่ผ่านมาชาวอียิปต์ต้องเผชิญกับปัญหามากมายและหากผู้ที่เป็นประธานาธิบดีทำหน้าที่ได้ไม่ดี เมื่อครบวาระ 4 ปีก็ต้องจากไป ดังนั้นไม่ว่าใครจะขึ้นเป็นผู้นำประเทศก็ไม่น่าจะมีปัญหา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง