ผู้ประกอบการ "เอสเอ็มอี" เสนอรัฐเร่งพัฒนาคน รองรับ"ประชาคมอาเซียน"

เศรษฐกิจ
27 พ.ค. 55
03:17
9
Logo Thai PBS
ผู้ประกอบการ "เอสเอ็มอี" เสนอรัฐเร่งพัฒนาคน รองรับ"ประชาคมอาเซียน"

ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เสนอภาครัฐ เร่งพัฒนากำลังคน และจูงใจให้แรงงานเข้ามาพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานสู่ระดับมาตรฐาน รองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 ขณะที่กรมการพัฒนาฝีมือแรงงาน เตรียมจัดอบรมทักษะภาษาอังกฤษและภาษาในกลุ่มอาเซียนให้กับแรงงาน

การเสวนาหัวข้อ รวมพลัง รวมใจ ปรับทิศทาง เอสเอ็มอีไทย สู่สากล ในงานมหกรรม " งานสร้างคน คนสู้งาน 2012 ปีแห่งการเพิ่มผลิตภาพแรงงาน " มีตัวแทนจากผู้ประกอบการธุรกิจวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอี ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยยอมรับว่า การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำในอัตรา 300 บาท และการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 ส่งผลกระทบให้ต้องแบกรับต้นทุนค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น จึงเสนอให้รัฐบาลปรับเปลี่ยนคำนิยามของเอสเอ็มอีใหม่ รวมทั้ง จัดหาช่องทางการเข้าถึงแหล่งเงินทุน และกำหนดโรงงานต้นแบบเพื่อทดสอบการเพิ่มประสิทธิภาพด้านการผลิต รวมถึงสร้างแรงจูงในให้แรงงานเข้ามาพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน เพื่อให้ตรงกับความต้องการของตลาดในอาเซียน

ด้านนายประพันธ์ มนทการติวงศ์ อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เห็นว่า แม้แรงงานไทยจะมีฝีมือ แต่ลำดับการแข่งขันระดับอาเซียน ยังเป็นรองประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ โดยอัตราการขยายตัวของธุรกิจเอสเอ็มอี พบว่าอยู่ที่ระดับร้อยละ 37  ดังนั้นกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จะเร่งพัฒนาแรงงานให้มีทักษะ นิสัยรักการทำงาน มีวินัย ซื่อสัตย์ เพื่อยกระดับฝีมือแรงงานทั้งแรงงานใหม่และแรงงานที่มีอยู่เดิม รองรับกับค่าจ้าง 300 บาท พร้อมเตรียมจัดอบรมทักษะภาษาต่างๆในกลุ่มอาเซียนและจัดตั้งศูนย์เทคโนโลยี ขึ้นในศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานใน 6 จังหวัดได้แก่ สมุทรปราการ, ชลบุรี, ราชบุรี, ลำปาง, สงขลา, ขอนแก่น เพื่อพัฒนาช่างฝีมือ และจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานให้เป็นที่ต้องการของตลาดอาเซียน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง