ผลักดันฟาร์มเกษตรไทยใช้ระบบ Golbal GAP

เศรษฐกิจ
27 พ.ค. 55
14:03
29
Logo Thai PBS
ผลักดันฟาร์มเกษตรไทยใช้ระบบ Golbal GAP

สถาบันส่งเสริมคุณภาพเกษตรไทยผลักดันผู้ประกอบการภาคเอกชนใช้ระบบการจัดการฟาร์มเกษตรมาตรการเดียวกับกลุ่มสหภาพยุโรปเพื่อลดการตรวจสอบสารพิษหลังโดดมาตรการคุมเข้มสินค้า100 เปอร์เซ็น

 จากปัญหาสารพิษตกค้างในสินค้าเกษตรที่ผ่านมา โดยเฉพาะการตรวจสอบจากประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป ทำให้สถาบันส่งเสริมคุณภาพเกษตรไทย เร่งส่งเสริมให้เอกชนไทยพัฒนามาตรฐานสินค้าเกษตรจากเดิมที่เป็นมาตรฐาน ไทยแก๊ป (ThaiGAP) เป็นมาตรฐาน โกลโบล แก๊ป (Golbal GAP) 

 
นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล ประธานคณะกรรมการสถาบันส่งเสริมคุณภาพเกษตรไทย กล่าวว่า ปัจจุบันไทยถูกตรวจสอบสินค้าเกษตรจากประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป 100 เปอร์เซ็น ทำให้ต้นทุนการผลิตให้ผู้ประกอบการสูงขึ้นและส่งผลต่อการส่งออกสินค้าเกษตรไทย ทั้งนี้หากผู้ประกอบการใช้ระบบการจัดการฟาร์มที่ดีหรือ โกลโบล แก๊ป (Golbal GAP)ซึ่งเป็นมาตรฐานระดับเดียวกับสหภาพยุโรป จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพปลอดภัยของอาหาร และการส่งออกสินค้าเกษตรจะถูกตรวจสอบน้อยลง ทำให้ต้นทุนการส่งออกของผู้ประกอบการลดลง 
 
สำหรับสินค้าเกษตรกลุ่มที่ควรพัฒนาให้ได้มาตรการก่อน คือ กลุ่มสินค้าที่เคยเกิดปัญหาสารพิษตกค้าง เช่น พริก กระเพรา โหระพา ขณะเดียวกันควรจะใช้มาตรฐานดังกล่าวควบคุมสินค้าเกษตรที่นำเข้าจากต่างประเทศเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง