อคส. คาดโครงการรับจำนำมันไม่เป็นไปตามเป้า

Logo Thai PBS
อคส. คาดโครงการรับจำนำมันไม่เป็นไปตามเป้า

องค์การคลังสินค้า คาดว่าภายหลังสิ้นสุดโครงการรับจำนำมันสำปะหลัง ในวันที่ 31 พ.ค.นี้ จะมีมันสำปะหลังเข้าร่วมโครงการ 8 ล้านตัน ซึ่งขณะนี้ใช้วงเงินรับจำนำไปแล้วกว่า 20,000 ล้านบาท

องค์การคลังสินค้า หรือ อคส. คาดว่าเมื่อสิ้นสุดโครงการรับจำนำมันสำปะหลัง ที่เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. ถึงวันที่ 31 พ.ค.นี้ จะมีหัวมันสดที่เกษตรกรมาจำนำประมาณ 8 ล้านตัน ซึ่งน้อยกว่าที่ตั้งเป้าไว้ 10 ล้านตัน โดยขณะนี้ใช้วงเงินไปประมาณ 21,000 ล้านบาท โดยขณะนี้ รัฐบาลรับจำนำหัวมันสด จาก 35 จังหวัด รวม จำนวน 7.7 ล้าน ตัน 

ทั้งนี้โครงการรับจำนำมัน มีปัญหาในหลายเรื่อง ทั้งการเปิดรับจำนำช้า ราคามันยังตกต่ำ และลานมันที่เข้าร่วมโครงการมีน้อย ซึ่งเมื่อสุดสัปดาห์ องค์การคลังสินค้า หรือ อคส. ลงพื้นที่ที่จังหวัด ปราจีนบุรี พบว่ายังมีมันสำปะหลังรอเข้าโครงการอีก 100,000 ตัน แต่มีจุดรับจำนำไม่พอ สำหรับมันสำปะหลังที่รับจำนำมา จะเก็บ ในรูปของมันเส้นประมาณ 2.1 ล้านตัน และแป้งมันสำปะหลัง 580,000 ตัน ซึ่งมันเส้นส่วนหนึ่ง จำนวน 65,000 ตันจะขายให้ทางบริษัทปตท เพื่อผลิตเป็นเอทธานอล ส่วนที่เหลือกรมการค้าต่างประเทศ จะพิจารณาว่าจะระบายในรูปแบบใด เช่นจีทูจี หรือ วิธีอื่น แต่ ที่ผ่านมาจะขายเป็นจีทูจีให้กับทางรัฐบาลจีน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง