"ซูจี"เตรียมเยี่ยมพื้นที่พักพิงชายแดนไทย-พม่า จ.ตาก

ภูมิภาค
28 พ.ค. 55
12:29
11
Logo Thai PBS
"ซูจี"เตรียมเยี่ยมพื้นที่พักพิงชายแดนไทย-พม่า จ.ตาก

มีรายงานว่า หลังเสร็จสิ้นภารกิจการร่วมประชุม World Economic Forum on East Asia ครั้งที่ 21 ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพแล้ว นางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของพม่า จะเดินทางไปเยี่ยมพื้นที่พักพิงชั่วคราว และ คลินิกแม่ตาว ใน อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งข่าวนี้ก็สร้างความดีใจให้กับทั้งเจ้าหน้าที่ของคลินิก และชาวพม่าที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดน

เจ้าหน้าที่ประจำคลีนิคแม่ตาว ตำบลแม่ตาว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และผู้ป่วยชาวพม่า ต่างตื่นเต้นที่ทราบว่า นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของพม่า จะเดินทางมาเยี่ยมคลินิกแม่ตาว และโรงเรียนซีดีซี หรือ ศูนย์การเรียนรู้เพื่อเด็กด้อยโอกาส ซึ่งอยู่ในความควบคุมของคลินิกแม่ตาว ทำให้ผู้ป่วยชาวพม่าบางส่วน แม้จะได้รับการรักษาหายแล้ว แต่ก็ตั้งใจอยู่รอพบนางซูจี ก่อนจะเดินทางกลับภูมิลำเนา

พญ.ซินเธีย หม่อง เจ้าของคลินิกแม่ตาว และ เป็นเจ้าของรางวัลแมกไซไซ ระบุว่า ได้ทำหนังสือเชิญนางซูจี มาเยี่ยมคลินิกแม่ตาว เพื่อให้ผู้นำพรรคฝ่ายค้านได้เห็นสภาพคลินิก,การรักษา, การดูแลผู้ป่วยตามแนวชายแดนไทย - พม่า และปัญหาชาวพม่าที่เกิดในไทยและพม่าในช่วงที่มีการสู้รบเพื่อที่ในอนาคตจะร่วมกันแก้ไขปัญหา

แม้ยังไม่ได้รับคำยืนยันว่านางซูจีจะเดินมาหรือไม่ แต่ทางคลินิกก็มีความพร้อมที่จะให้ต้อนรับนางซูจี เช่นเดียวกับชาวพม่าจำนวนมาก มีรายงานจากกลุ่มชาติพันธ์ในพื้นที่ชายแดนไทย -พม่า ด้านจังหวัดตาก ระบุว่า นางซูจี จะเดินทางมาเยี่ยมพื้นที่พักพิงชั่วคราวบ้านแม่หละ ต.แม่หละ อ.ท่าสองยาง ตามคำร้องขอของผู้นำกลุ่มชาติพันธ์ รวมทั้งที่คลินิกแม่ตาว ในวันที่ 2 มิ.ย.นี้ หลังเสร็จสิ้นภารกิจการร่วมประชุม เวทีเศรษฐกิจโลก ว่าด้วยเอเชียตะวันออก หรือ World Economic Forum on East Asia ครั้งที่ 21 ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 30 พ.ค. -1 มิ.ย.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง