"ยิ้มสู้" แบ่งปันกำลังใจในโลกมืด

Logo Thai PBS
"ยิ้มสู้" แบ่งปันกำลังใจในโลกมืด

อาสาสมัครร่วมพันคนช่วยกันสร้างเพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์การจัดงานที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพประชุมสมัชชาสหภาพคนตาบอดโลก โดยมีแรงบันดาลใจจากบทเพลงพระราชนิพนธ์ "ยิ้มสู้"

ภาพใบหน้ารูปรอยยิ้มสวมแว่นตาดำ เกิดจากการร่วมมือกันแปรอักษรของอาสาสมัครร่วม 1,000 คน ประกอบด้วย สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย ศิลปินนักร้อง นักแสดง ร่วมสื่อความหมายของการแบ่งปันกำลังใจให้กับคนตาบอด ในชื่อภาพ "ยิ้มสู้" ที่มีแรงบันดาลใจจากบทเพลงพระราชนิพนธ์ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็น 1 ในกิจกรรม Happy Smile Blind Event โดยภาพแปรอักษรรูปรอยยิ้มสวมแว่นดำจะนำไปประชาสัมพันธ์ให้ทั่วโลกรับรู้ในโอกาสที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสมัชชาสหภาพคนตาบอดโลก ครั้งที่ 8 ปลายปีนี้

วันนี้รอยยิ้มที่เกิดจากการแปรอักษร โดยมีฉากหลังเป็นพระบรมมหาราชวัง จึงเป็นการแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเป็นสัญลักษณ์ในการแบ่งปันรอยยิ้ม เพื่อสร้างกำลังใจให้คนตาบอดทั่วโลกด้วย

โดย ศิริณี  อักษรมี อาสาสมัครผู้เข้าร่วมกิจกรรม ระบุว่า อยากบอกว่าคนตาบอดทุกคนเป็นคนที่ไม่ย่อท้อ จริงๆแล้วคนตาบอดทำอะไรก็ได้ ไปไหนก็ได้ ถ้าใจไปถึง เดี๋ยวก็จะเจอสิ่งที่ดีรออยู่ข้างหน้าเอง

ขณะที่ผู้จัดงานอย่าง ช่อผกา วิริยานนท์ ผู้จัดงานแปรอักษร "ยิ้มสู้" ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ก็เผยว่า ทั้งคนตาบอดและคนตาดี เป็นส่วนหนึ่งของโลกนี้เหมือนกัน ขอเพียงเราเข้าใจ และเคารพในความสามารถที่โดดเด่นของเค้า อย่างวันนี้ใครจะเชื่อว่าคนตาบอด 200 คน จะนั่งรถเมล์มาจากบ้าน แล้วมาแปรอักษรอยู่กลางถนนได้ เค้าทำได้ขอเพียงคนตาดีอย่างเราช่วยเหลือเขา

ภาพแปรอักษรรูปรอยยิ้มสวมแว่นตาดำจะนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์งานซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมสมัชชาสหภาพคนตาบอดโลกครั้งที่ 8 และการประชุมสมัชชาสภาระหว่างประเทศ เพื่อการศึกษาของคนพิการทางการเห็น ในเดือน พ.ย.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง