อียิปต์นัดเลือกตั้งชี้ชะตารอบ 2 วันที่ 16-17 มิ.ย. นี้

ต่างประเทศ
29 พ.ค. 55
07:09
6
Logo Thai PBS
อียิปต์นัดเลือกตั้งชี้ชะตารอบ 2 วันที่ 16-17 มิ.ย. นี้

อียิปต์ต้องจัดการเลือกตั้งรอบ 2 ในเดือนหน้า(มิ.ย.) ชี้ชะตาผู้สมัครตัวเต็งทั้ง 2 คน ท่ามกลางความไม่พอใจของประชาชนหลายกลุ่มเพราะเกรงว่าผู้สมัครจากกลุ่มอำนาจเก่าอาจมีโอกาสกลับมาอีก ขณะที่ไม่อยากให้ตัวเต็งจากกลุ่มมุสลิมที่มีแนวทางเคร่งศาสนามาบริหารประเทศ

ประธานคณะกรรมการเลือกตั้งอียิปต์ประกาศให้ นายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ผู้สมัครจากกลุ่มภราดรภาพมุสลิมได้คะแนนเสียงมากที่สุดในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรก โดยได้เสียงสนับสนุนทั้งสิ้น 5.8 ล้านคะแนน หรือคิดเป็นร้อยละ 24.3 ตามมาด้วยนายอาห์เหม็ด ชาฟิค อดีตนายกรัฐมนตรีในสมัยรัฐบาลอดีตประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัค ซึ่งมีคะแนนมาเป็นอันดับที่ 2 ได้เสียงสนับสนุน 5.5 ล้านคะแนน คิดเป็นร้อยละ 23.3 ทำให้ผู้สมัครทั้ง 2 ต้องไปชิงชัยกันในศึกเลือกตั้งนัดชี้ชะตาในวันที่ 16-17 มิถุนายนนี้ เพราะไม่มีผู้สมัครคนใดได้คะแนนเกินกว่าร้อยละ 50

 
ผลการเลือกตั้งรอบแรก ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมหลายกลุ่มออกมาประท้วงผลการเลือกตั้ง โดยผู้สนับสนุนนายฮัมดีน ซาบาฮี ผู้สมัครฝ่ายซ้ายเสรีนิยม ซึ่งได้คะแนนนำเป็นอันดับที่ 3 รวมตัวกันประท้วงที่จตุรัสทาห์รี กลางกรุงไคโร เพราะไม่พอใจที่ผู้สมัครตัวเต็งทั้ง 2 คน เนื่องจากนายชาฟิคเคยร่วมรัฐบาลอดีตประธานาธิบดีมูบารัก ขณะที่ไม่สนับสนุนพรรคภราดรภาพมุสลิม
 
ขณะที่ผู้ประท้วงอีกกลุ่ม ไม่พอใจที่นายชาฟิค ได้คะแนนนำเป็นอันดับ 2 เพราะเกรงว่าหากชนะการเลือกตั้งรอบสอง ก็จะมีโอกาสกลับมาบริหารประเทศอีก จึงจุดไฟเผาสำนักงานใหญ่ของนายชาฟิคในกรุงไคโร แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ ส่วนที่เมืองอเล็กซานเดรีย ผุ้ชุมนุมต่อต้านนายชาฟิคเดินขบวนไปที่หน้าสำนักงานของนายชาฟิค พร้อมแสดงจุดยืนไม่ยอมรับผู้สมัครตัวเต็งทั้งสองคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง