นักเรียนโรงเรียนบดินทรเดชาปักหลักค้างคืนที่ทำเนียบรัฐบาล

สังคม
29 พ.ค. 55
15:52
25
Logo Thai PBS
นักเรียนโรงเรียนบดินทรเดชาปักหลักค้างคืนที่ทำเนียบรัฐบาล

นักเรียนโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนีย์) ที่รอความหวังว่าจะได้กลับเข้าเรียนโรงเรียนเดิมยังต้องรอคำตอบต่อไป โดยยืนยันปักหลักค้างคืนที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อกดดันต่อ ล่าสุด วันนี้ภาคีเครือข่ายต่อต้านทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ หรือ ภตช. เข้าให้ปากคำกับ ดีเอสไอ เกี่ยวกับพฤติกรรมเรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะของโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูง 20 แห่ง ขณะที่เครือข่ายคนดีปกป้องโรงเรียน ก็เข้ายื่นหนังสือกับเลขาธิการ ป.ป.ง.เพื่อให้ตรวจสอบพฤติกรรมของแกนนำภาคีเครือข่ายต่อต้านทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ โดยอ้างว่าการออกมาเคลื่อนไหวครั้งนี้อาจจจะมีผลประโยชน์ทับซ้อน

ผลการเจรจาเพื่อหาทางออกให้กับนักเรียนโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล จังหวัดอุดรธานี จำนวน 500 คน ได้ข้อสรุปว่าจะให้นักเรียนแสดงความจำนงเลือกที่เรียนในโรงเรียน 3 แห่ง โดยจะประกาศรายชื่อในวันที่ 5 มิถุนายนนี้ แต่ปัญหาของนักเรียนโรงเรียนบดินทรเดชายังไม่จบ และในช่วงค่ำวันนี้ กลุ่มผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบดินทรเดชาที่ต้องการเรียนต่อที่โรงเรียนเดิมเตรียมเผาหุ่นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

ภาคีเครือข่ายต่อต้านทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ หรือภตช. และตัวแทนผู้ปกครอง เตรียมเผาหุ่นนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในค่ำวันนี้ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการต่อต้านนโยบายการรับเงินแป๊ะเจี๊ยะ โดยนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เลขาธิการ ภตช. กล่าวว่า ได้รับคำท้วงติงจากผู้ใหญ่ว่าการเผาคนจริงๆ จะสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีให้กับประเทศ จึงเลือกเผาหุ่นรัฐมนตรีแทน ซึ่งวันนี้ตัวแทนผู้ปกครองและนักเรียนที่เสียสิทธิจากการเข้าเรียน ม.4 โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนีย์)จำนวน 20 คน จะรวมตัวกันปักหลักพักค้างคืนที่ประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล และในวันที่ 31 พฤษภาคมจะยื่นถวายฎีกาที่สำนักพระราชวัง จากนั้นจะยุติการเคลื่อนไหวต่างๆ ซึ่งผู้ปกครองกลุ่มนี้ยืนยันจะไม่เลือกเรียนในโรงเรียน 13 แห่ง ตามที่คณะกรรมการเยียวยาจัดให้ และอ้างว่าสาเหตุลูกไม่สามารถเข้าเรียนที่โรงเรียนเอกชนได้ เนื่องจากมีข้าราชการกระทรวงศึกษามีคำสั่งไม่ให้รับนักเรียนที่ออกมาเคลื่อนไหว

ส่วนเครือข่ายคนดีปกป้องโรงเรียนพร้อมนักเรียนกว่า 20 คน ยื่นหนังสือต่อ พ.ต.อ.สีหนาถ ประยูรรัตน์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการปอกเงินหรือ ป.ป.ง.ให้ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน รวมถึงการกล่าวอ้างหน่วยงานรัฐของแกนนำ ภตช. ต่อการออกมาเคลื่อนไหวครั้งนี้ อาจจะมีผลประโยชน์ทับซ้อนทางธุรกิจหรือไม่

ขณะที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอได้เรียกผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบดินทรเดชาฯ เข้ามาให้ปากคำแล้ว 3 คน พร้อมกันนี้ ยังได้นำหลักฐานเป็นเอกสารข้อพิรุธในการประกาศผลการเข้าศึกษาต่อ และเอกสารที่หลายคนถูกบังคับให้ปลอมแปลงเอกสารเข้าให้ต่อดีเอสไอเพิ่มเติม

วันเดียวกัน ผลการหารือระหว่างตัวแทนผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล จังหวัดอุดรธานี และนายไกร เกษทัน ผู้อำนวยการกองกฎหมายและนโยบาย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ข้อสรุปว่า จะให้นักเรียนชั้น ม.1 และ ม.4 ที่สอบไม่ได้และไม่มีที่เรียนจำนวน 500 คน แสดงความจำนงเลือกโรงเรียน 3 แห่งที่จัดไว้ให้ ได้แก่ โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล โรงเรียนสตรีราชินูทิศ และโรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์ และจะประกาศรายชื่อวันที่ 5 มิถุนายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง