วันนี้อดีตสมาชิกบ้านเลขที่ 111 จัดกิจกรรมพ้นโทษการเมือง

การเมือง
30 พ.ค. 55
02:55
22
Logo Thai PBS
วันนี้อดีตสมาชิกบ้านเลขที่ 111 จัดกิจกรรมพ้นโทษการเมือง

เช้าวันนี้ (30 พ.ค.) อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย111 คน จะร่วมกันทำบุญในโอกาสพ้นโทษการถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี และในช่วงบ่ายจะมีกิจกรรมเสวนาการเมืองไทยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา หลังจากนั้นอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยกว่า 70 คน จะเดินทางไปสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย เพื่อทำงานทางการเมืองต่อไป

มีรายงานว่าในจำนวนสมาชิกบ้านเลขที่ 111 มีเกือบ 60 คน ที่ยืนยันว่า พร้อมทำงานทางการเมืองร่วมกับพรรคเพื่อไทย โดยในจำนวนนี้ มี 2 คน ที่ถูกจับตาว่า น่าจะเข้ามานั่งในตำแหน่งหนึ่งตำแหน่งใดในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ 3 โดย 2 คนที่ถูกคาดการณ์ว่า อาจเข้ามามีบทบาทในรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ซึ่งน่าจะมีการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งที่ 3 ในอีกไม่นานนี้ก่อนจะมีการแถลงผลงานรัฐบาลครบ 1 ปีในเดือนสิงหาคม คือ นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ที่เคยเป็นตัวเลือกสำคัญในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในยุคของรัฐบาลพรรคพลังประชาชน ซึ่งคาดการณ์กันว่า นายจาตุรนต์ น่าจะเข้ามานั่งในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี

ส่วนอีกคนหนึ่งที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษเช่นเดียวกัน คือ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตโฆษกประจำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และ อดีต รมว.ยุติธรรม ซึ่งมีรายงานว่า นายพงศ์เทพ ถูกวางตัวให้เป็นผู้นำในการปรับโครงสร้างประชาธิปไตยเพื่อเดินหน้ายกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และ เป็นกุนซือในการขับเคลื่อนงานด้านกฎหมายของพรรคเพื่อไทย

นอกจากนายจาตุรนต์ และนายพงศ์เทพ ยังมีอีก 5 รายชื่อ ที่ถูกกำหนดให้เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญ คือ นายโภคิน พลกุล, นายวราเทพ รัตนากร, นายภูมิธรรม เวชชยชัย, นายเสริมศักดิ์ พงษ์พาณิชย์ และนายวิชิต ปลั่งศรีสกุล ซึ่งทั้ง 5 คนน่าจะได้รับตำแหน่งสำคัญทางการเมืองด้วยเช่นกัน

สำหรับคดียุบพรรคไทยรักไทยเป็นผลพวงหนึ่งที่เกิดขึ้นระหว่างวิกฤตการเมืองไทย ในช่วงปี 2548-2549 ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ได้ร้องต่อ กกต. ให้เอาผิดกับพรรคไทยรักไทย กรณีว่าจ้างพรรคชาติไทย และ พรรคเพื่อแผ่นดิน ลงเลือกตั้งเพื่อหลีกเลี่ยงกฎหมาย และข้อกล่าวหาในกรณี การสนับสนุนให้เปลี่ยนแปลงฐานข้อมูลของสมาชิกพรรคพัฒนาชาติไทย ซึ่งถือเป็นการปลอมแปลงเอกสารทางราชการ

โดยผลจากคำร้องครั้งนั้นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยว่า ให้เพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคทั้ง 111 คน ซึ่งคำตัดสินเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2550 ภายหลังมีการรัฐประหารของคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ คปภ.ประมาณ 8 เดือน

วันนี้ (30 พ.ค.) จึงถือเป็นวันครบรอบโทษแบนทางการเมือง หรือครบกำหนด 5 ปีตามฐานความผิด สมาชิกทั้งหมดจึงได้นัดหมายกันทำบุญ เพื่อความเป็นสิริมงคลในการกลับเข้าสู่เส้นทางทางการเมือง โดยจะมีการเสวนาการเมืองในช่วง 5 ปี รวมถึงการแลกเปลี่ยนความเห็นต่อคดียุบพรรคการเมือง ตามมาตรา 237 ของรัฐธรรมนูญปี 2550 ในช่วงบ่ายวันนี้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง