"จาตุรนต์" ชี้ศาลสั่งจำคุก "ธรรมรักษ์" ไม่กระทบสมาชิกบ้านเลขที่ 111 พ้นโทษการเมือง

การเมือง
30 พ.ค. 55
07:25
34
Logo Thai PBS
"จาตุรนต์" ชี้ศาลสั่งจำคุก "ธรรมรักษ์" ไม่กระทบสมาชิกบ้านเลขที่ 111 พ้นโทษการเมือง

อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ยืนยัน การที่ศาลตัดสินคดีอดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทยในข้อหาการจ้างพรรคการเมืองขนาดเล็กลงเลือกตั้งไม่มีผลกระทบกับอดีตกรรมการบริหารพรรคที่กำลังจะพ้นโทษการถูกตัดสิทธิทางการเมือง ขณะที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เตรียมวิดีโอลิงก์ เข้าร่วมกิจกรรมกับสมาชิกบ้านเลขที่ 111

ในงานทำบุญเลี้ยงพระสงฆ์ของอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยเนื่องในโอกาสครบรอบ 5 ปี ของการถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองและเป็นวันสุดท้ายก่อนพ้นโทษ ผู้ที่เข้าร่วมงานส่วนใหญ่จะเป็นบุคคลที่ทำงานการเมืองต่อเนื่องจากพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน มาถึงพรรคเพื่อไทย มีเพียงนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ที่เป็นแกนนำพรรคภูมิใจไทยได้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ โดยยืนยันว่าเป็นเรื่องมารยาททางการเมือง

ขณะที่การจัดเสวนาของสมาชิกบ้านเลขที่ 111 ในช่วงบ่ายวันนี้ ( 30 พ.ค.)  พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะวิดีโอลิงค์มาร่วมงาน ก่อนจะอ่านแถลงการณ์แนวทางทางการเมืองของบ้านเลขที่ 111 พร้อมจัดกิจกรรมต่อเนื่องไปถึงช่วงเย็นที่จะมีการจัดงานเลี้ยง

นายจาตุรนต์ ฉายแสง ให้ความเห็นกรณีศาลตัดสินจำคุก พลอ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูล ณ อยุธยา อดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กรณีการจ้างพรรคการเมืองขนาดเล็กลงสมัครรับเลือกตั้ง ถือป็นเรื่องส่วนบุคคล โดยไม่ได้สะท้อนให้เห็นว่าเป็นความผิดของทั้งพรรค และ จะไม่กระทบกับบทบาทสมาชิกบ้านเลขที่ 111 ซึ่งหลังจากพ้นโทษตัดสิทธิ์ทางการเมือง จะเคลื่อนไหวผลักดันให้ประเทศเข้าสู่ความเป็นประชาธิปไตย โดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญในบทบัญญัติมาตรา 237 ที่ว่าด้วยการยุบพรรคการเมือง

สำหรับคดียุบพรรคไทยรักไทยสืบเนื่องจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ได้ร้องเรียนคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต.ว่า พรรคไทยรักไทยได้ว่าจ้างพรรคการเมืองขนาดเล็กลงสมัครรับเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2549 และ ยังปลอมแปลงเอกสารฐานข้อมูลสมาชิกพรรค โดย กกต.ได้ส่งสำนวนต่ออัยการสูงสุด เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งยุบพรรคไทยรักไทย และพรรคการเมืองขนาดเล็กที่เกี่ยวข้อง

ในวันที่ 30 พฤษภาคม 2549 ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติให้ยุบพรรคไทยรักไทย ซึ่งขณะนั้นมีนายจาตุรนท์ ฉายแสง เป็นรักษาการหัวหน้าพรรค ด้วยมติเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 และ ยังมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 เสียงวินิจฉัยให้เพิกถอนสิทธิ์ทางการเมืองของกรรมการบริหารพรรคทั้ง 111 คน เป็นเวลา 5 ปี ซึ่งบุคคลสำคัญที่ถูกเพิกถอนสิทธิ์ เช่น พ.ต.ท.ทักษิณ อดีตหัวหน้าพรรค ,คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ , นายเนวิน ชิดชอบ, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน , นายพินิจ จารุสมบัติ รวมถึง นางปวีณา หงสกุล

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง