"พ.ต.ท.ทักษิณ" ให้ลืมอดีตเพื่อการเมืองสร้างสรรค์

การเมือง
30 พ.ค. 55
14:28
7
Logo Thai PBS
"พ.ต.ท.ทักษิณ" ให้ลืมอดีตเพื่อการเมืองสร้างสรรค์

อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยจัดกิจกรรมครบรอบ 5 ปี การถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง พร้อมยืนยันแนวทางผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย ขณะที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เรียกร้องการเมืองที่สร้างสรรค์ โดยให้ลืมอดีตของความขัดแย้ง

กิจกรรมการปล่อยนกพิราบ 111 ตัว เป็นการแสดงถึงความเป็นอิสระของอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยที่เข้าร่วมกิจกรรมวันครบรอบ 5 ปี ซึ่งเป็นวันสุดท้ายก่อนพ้นโทษการถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง โดยวันพรุ่งนี้สมาชิกบ้านเลขที่ 111 ส่วนหนึ่งจะเข้าสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีได้วิดีโอลิงค์ขอบคุณสมาชิกบ้านเลขที่ 111 ที่ยังช่วยงานกับพรรคอย่างต่อเนื่อง และในช่วงหนึ่งยังกล่าวต่อกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติหรือ นปช. ที่เข้าร่วมกิจกรรมว่าจะไม่มีการทอดทิ้ง และพร้อมเปลี่ยนการเคลื่อนไหวของกลุ่ม นปช.เป็นพลังในการพัฒนาประเทศ ขณะเดียวกัน ต้องการให้สมาชิกบ้านเลขที่ 111 ก้าวพ้นอดีตแห่งความขัดแย้ง เพื่อการกลับมาเล่นการเมืองอย่างสร้างสรรค์

ขณะที่สมาชิกบ้านเลขที่ 111 รวมเสวนา และออกแถลงการณ์ย้ำเจตนารมณ์การต่อต้านรัฐประหาร ร่วมกับทุกภาคส่วน และผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้มีความเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง สร้างความน่าเชื่อถือของกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะการแก้ไขบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 237 ที่ว่าด้วยการยุบพรรคการเมือง

ในวันที่ 30 พฤษภาคม 2549 ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติให้ยุบพรรคไทยรักไทยจากการว่าจ้างพรรคการเมืองขนาดเล็กลงสมัครรับเลือกตั้งด้วยมติเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 และ ยังมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 เสียง วินิจฉัยให้เพิกถอนสิทธิ์ทางการเมืองของกรรมการบริหารพรรคทั้ง 111 คน เป็นเวลา 5 ปี ซึ่งบุคคลสำคัญที่ถูกเพิกถอนสิทธิ์ เช่น พ.ต.ท.ทักษิณ อดีตหัวหน้าพรรค ,นายจาตุรนต์ ฉายแสง, คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ , นายเนวิน ชิดชอบ, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน , นายพินิจ จารุสมบัติ รวมถึง นางปวีณา หงสกุล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง