คชก.สั่ง อคส. ศรีสะเกษ เร่งตรวจจำนวนหอมแดง เตรียมจ่ายเงินรอบ 2

ภูมิภาค
31 พ.ค. 55
06:38
8
Logo Thai PBS
คชก.สั่ง อคส. ศรีสะเกษ เร่งตรวจจำนวนหอมแดง เตรียมจ่ายเงินรอบ 2

คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร(คชก.) มีมติให้องค์การคลังสินค้าจังหวัดศรีสะเกษ ตรวจสอบจำนวนหอมแดงรวมถึงรายชื่อเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการแทรกแซงราคาหอมแดงในพื้นที่ เพื่อพิจารณาจ่ายเงินรอบที่ 2 โดยกำชับให้เพิ่มความรอบคอบในการรับซื้อป้องกันการทุจริต

คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร(คชก.) มีมติให้องค์การคลังสินค้าจังหวัดศรีสะเกษ รับซื้อหอมแดงของเกษตกรที่เข้าร่วมโครงการแทรกแซงราคาหอมแดงรอบที่ 2 หลังประสบปัญหาข้อร้องเรียน จากตัวแทนผู้ปลูกหอมแดงในอำเภอวังหิน ราษีไศล กันทรารมย์ และอำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ ถึงความไม่โปร่งใสในการรับซื้อหอมแดงของโครงการแทรกแซงราคาหอมแดงทำให้การรับซื้อหอมแดงรอบที่ 2 ต้องหยุดชะงักและทำให้เกษตกรกว่า 4,000 รายที่นำหอมเข้าร่วมโครงการกว่า 20,000 ตัน ยังไม่ได้รับเงินรวมกว่า 270 ล้านบาท

นายพิทีรต์ ตั้งพสวัสดิ์ รองผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้ากระทรวงพานิชย์(อคส.) หนึ่งในคณะกรรมการ คชก.ระบุว่า ปัญหาการร้องเรียนถึงความไม่โปร่งใสในโครงการแทรกแซงราคาหอมแดง ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงพานิชย์ในการดำเนินการเอาผิดกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ส่วนกรณีเกษตกรกว่า 4,000 รายที่นำหอมเข้าร่วมโครงการในรอบ 2 ที่ยังไม่สามารถจ่ายเงินได้ เนื่องจากขั้นตอนการรับซื้อยังไม่สมบูรณ์เป็นเพียงการนำหอมฝากไว้กับเกษตรกรเท่านั้น โดยหลังจากนี้ได้กำชับให้องค์การคลังสินค้าจังหวัดศรีสะเกษ ลงพื้นที่ตรวจปริมาณหอมแดง รวมถึงรายชื่อเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อป้องกันการสวมสิทธิ์ ส่วนขั้นตอนการรับซื้ออาจมีการกำหนดหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนอีกครั้ง เพื่อให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง