สมาคมบาสฯ จัด "ไทยแลนด์ บาสเกตบอลลีก" ยกระดับเทียบเท่า "เอ บี แอล"

กีฬา
31 พ.ค. 55
06:52
17
Logo Thai PBS
สมาคมบาสฯ จัด "ไทยแลนด์ บาสเกตบอลลีก" ยกระดับเทียบเท่า "เอ บี แอล"

สมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยหวังที่จะยกระดับการแข่งขันบาสเกตบอลลีกครั้งแรก หวังเทียบเท่ากับอาเซียนบาสเกตบอลลีก(เอ บี แอล) ด้วยการกำหนดให้ผู้เล่นต่างชาติลงสนามได้ 2 คนกับอีก 1 ผู้เล่นจากทวีปเอเชีย

นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นประธานแถลงข่าวเปิดตัว การแข่งขันบาสเกตบอลอาชีพ ครั้งแรกของประเทศไทย หรือ ไทยแลนด์ บาสเกตบอลลีก โดยมี 8 ทีมชายกับอีก 6 ทีมหญิง แข่งขันในแบบเหย้า-เยือน เพื่อหา 4 ทีมที่คะแนนดีสุดแข่งขันในรอบเพลย์ออฟตัดสินแชมป์ ในระบบ 2 ใน 3 เกมส์ ชิงเงินรางวัล 1 ล้านบาท

สำหรับจุดที่น่าสนใจของไทยแลนด์ลีก ครั้งที่ 1 คือ การกำหนดให้ผู้เล่นลงสนามประกอบด้วย ผู้เล่นของไทย 2 คน ผู้เล่นทวีปเอเชีย 1 คน และผู้เล่นต่างชาติ 2 คน ซึ่งจะคล้ายกับ เอ บี แอล เพียงแต่จะมีแตกต่างตรงที่ใช้ผู้เล่นจากทวีปเอเชียลงเล่นได้ ซึ่งหลายทีมได้เตรียมทาบทามผู้เล่นจากจีนและเกาหลีมาลงสนาม

ทั้งนี้ทาวสมาคมฯมองภาพรวมว่า นอกจากจะเพิ่มความสนุกสนานให้กับเกมส์การแข่งขันแล้ว จะช่วยพัฒนานักกีฬาของไทยให้มีความสามารถใกล้เคียงกับผู้เล่นฟิลิปปินส์ ที่ถือว่าเป็นเบอร์หนึ่งของภูมิภาคอาเซียน

สำหรับการแข่งขันบาสเกตบอลไทยแลนด์ลีก ในปีแรกจะเป็นการแข่งขันให้จบภายใน 1 เดือน ระหว่างวันที่ 9 มิ.ย. - 18 ส.ค. ซึ่งพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 10 มิ.ย.นี้ ที่แฟชั่นไอส์แลนด์ โดยคู่แรกทีมชลบุรีไฮเทค จะพบกับ สโมสรทิวเจริญ-อักษร ต่อด้วย เอสดับเบิ้ลยูยู ดรากอน พบกับ สุราษฏร์ธานี มังกี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง