พื้นที่ปลอดบุหรี่ในภาพยนตร์

Logo Thai PBS
พื้นที่ปลอดบุหรี่ในภาพยนตร์

เมื่อกลยุทธ์การตลาดอย่างหนึ่งของผลิตภัณฑ์ยาสูบ คือการแฝงไปพร้อมกับสื่อบันเทิง ภาพลักษณ์ที่ต้องสร้างให้นักแสดงสวมบทบาทสิงห์อมควันจึงมีให้เห็นมาโดยตลอด ไม่เพียงสร้างอัตลักษณ์ของตัวละคร ยังกลายเป็นการสร้างค่านิยมให้ผู้ชมไปอย่างไม่รู้ตัว

คอนสแตนติน นักเวทย์ที่มีพรสวรรค์พิเศษในการกำจัดภูติผี ที่รับบทโดย คีอานูรีฟ ตัวเอกที่อาจไม่เหมือนฮีโร่ในอุดมคติของใครนัก หรือแอนตี้ฮีโร่ที่ผู้กำกับตั้งใจเพิ่มภาพจำของสิงห์อมควันที่สูบบุหรี่แบบมวนต่อมวน  ที่ท้ายเรื่องรอดชีวิตจากมะเร็งปอด และเลิกสูบบุหรี่อย่างจริงจัง แม้นี่จะเป็นตัวอย่างของภาพยนตร์ฮอลลีวูดที่ทำให้เห็นผลเสียที่ตามมาของบุหรี่

แต่ขัดกับผลวิจัยของวารสารการแพทย์ British Medical Journal ที่พบว่าบุหรี่ในภาพยนต์มีผลต่อการเริ่มต้นสูบบุหรี่ในกลุ่มเด็กและเยาวชนอย่างเด็กอเมริกันกว่า 5,000 คน กลุ่มตัวอย่างที่ชื่นชอบดาราที่สูบบุหรี่ในการแสดง และมีทัศนคติที่ดีต่อการสูบบุหรี่กว่าเด็กทั่วไปถึง 16 เท่า แม้หลายฝ่ายยืนยันว่าการรณรงค์ไม่สูบบุหรี่ในหนัง ละคร ช่วยลดการเสพยา แต่คนทำหนังไม่อยากให้แก้ปัญหาด้วยการปฏิเสธโลกแห่งความจริง

เคยออกปากว่าอยากลองสูบบุหรี่ แต่เมื่อไม่เห็นข้อดี ยุทธนา เปื้องกลาง หรือ ตูมตาม The Star7 ก็ล้มเลิกความคิด จนในวันนี้เขาได้รับเลือกเป็นพรีเซ็นเตอร์วันงดสูบบุหรี่ ปี 2555  ในฐานะศิลปินรุ่นใหม่ที่ความประพฤติเหมาะสม ก็ยังสร้างฐานแฟนคลับ และเป็นแรงบันดาลใจให้คนใกล้ตัวเลิกบุหรี่ได้ นี่เป็นอีกรูปแบบการรณรงค์งดสูบบุหรี่

ในต่างประเทศนั้น ฉากที่มีนักแสดงสูบบุหรี่ถูกจัดอยู่ในเรตติ้ง น.13+ คือ เหมาะสำหรับเยาวชนอายุ 13 ปีขึ้นไป รวมถึงมีการมอบรางวัลให้กับภาพยนตร์ที่เห็นความสำคัญของการไม่สูบบุหรี่  เช่นที่สถาบันมะเร็งอเมริกันแห่งสคาเมนโต้ รัฐเคลิฟอเนียร์ ที่วิจารณ์ภาพยนตร์ผ่านสัญลักษณ์ของรางวัล เช่น thumb Down มอบให้กำภาพยนตร์ ที่มีฉากสูบบุหรี่ และมีสัญลักษณ์ผลิตภัณฑ์ยาสูบ เช่น เรื่องชิคาโก้, เทรนนิ่งเดย์ และMen in Black 

แต่สำหรับภาพยนตร์ที่แทบไม่มีฉากสูบบุหรี่ให้เห็น อย่าง ไททานิค ,legally blonde, insider และ The avengers จะได้รับรางวัล thumb up  ในขณะที่ประเทศไทยขอความร่วมมือให้ภาพยนตร์เรตติ้งทั่วไป หรือ (ท) ไม่มีฉากสูบบุหรี่ อีกความหวังในการลดจำนวนผู้เสพบุหรี่หน้าใหม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง