กองทัพปลดปล่อยซีเรียยื่นคำขาดให้รัฐบาล "หยุดยิง-ถอนกำลัง" ตามมติยูเอ็น

ต่างประเทศ
1 มิ.ย. 55
01:33
15
Logo Thai PBS
กองทัพปลดปล่อยซีเรียยื่นคำขาดให้รัฐบาล "หยุดยิง-ถอนกำลัง" ตามมติยูเอ็น

กองทัพปลดปล่อยซีเรียยื่นคำขาดให้รัฐบาลซีเรียหยุดยิงและถอนกำลังทหารตามข้อตกลงของสหประชาชาติภายในวันนี้ ( 1 มิ.ย.) ไม่เช่นนั้นทางกองทัพปลดปล่อยซีเรียจะออกมาปกป้องประชาชน

วิดีโอที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ยูทูบ พ.อ.คัสซิม ซาลาเฮ็ดดิน ระบุว่า เป็นผู้บัญชาการกองกำลังปลดปล่อยซีเรียยื่นคำขาดให้รัฐบาลซีเรียหยุดยิงและถอนกำลังทหารจากพื้นที่ของพลเรือนภายใน 48 ชั่วโมง เพื่อเคารพต่อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และความชอบธรรมสากล โดยต้องยุติความรุนแรงทุกรูปแบบและอนุญาตให้มีการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในประเทศด้วย ไม่เช่นนั้นทางกองทัพปลดปล่อยซีเรียจะออกมาปกป้องประชาชน นอกจากนี้ยังมีนักเคลื่อนไหวเผยแพร่วิดีโอที่แสดงให้เห็นการโจมตีเมืองฮูล่า และ เมืองฮอมด้วยปืนใหญ่ด้วย

แม้ว่าทางกองทัพปลดปล่อยประชาชนจะยืนยันว่าทำตามแผนการที่เสนอโดยนายโคฟี่ อันนัน ทูตพิเศษสหประชาชาติ แต่รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการต่างประเทศของซีเรีย ระบุว่า มีการละเมิดข้อตกลงหยุดยิงกว่า 3,500 ครั้ง โดยในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมายังคงมีการปะทะกันระหว่างกองทัพและกองกำลังปลดปล่อยประชาชนในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ

ขณะที่เด็กชายชาวซีเรียอายุ11 ปี เล่าถึงเหตุการณ์สังหารหมู่ 108 ศพที่เมืองฮูล่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เขารอดชีวิตมาได้ขณะที่มือปืนบุกสังหารคนในครอบครัวของเขา เพราะเขาเอาเสื้อผ้าที่สวมอยู่ชุบเลือดของพี่ชายเพื่อหลอกกลุ่มคนร้ายว่าตายแล้ว

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง