“อภิสิทธิ์” ยันเดินหน้าค้านร่าง พ.ร.บ.ปรองดองถึงที่สุด

การเมือง
1 มิ.ย. 55
06:01
10
Logo Thai PBS
“อภิสิทธิ์” ยันเดินหน้าค้านร่าง พ.ร.บ.ปรองดองถึงที่สุด

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยืนยัน คัดค้านร่างพ.ร.บ.ปรองดองฯ และจะสู้อย่างถึงที่สุดในสภา ไม่ได้จะล้มล้างรัฐบาล แต่คัดค้านการบิดเบือนการใช้อำนาจตามระบบประชาธิปไตย ขณะที่น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ กล่าวตอบโต้ว่า พรรคประชาธิปัตย์จะเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยก็ต่อเมื่อตัวเองได้ประโยชน์

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และผู้นำฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์บูลสกาย ว่า หากจะขอโทษ จะขอโทษประชาชนที่ไม่สามารถยับยั้งร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ได้ โดยยืนยันว่า พรรคไม่เห็นด้วยกับกฎหมายทำลายชาติ ที่จะล้างผิดให้คนที่ทำความเสียหายให้กับประเทศ และจะสู้อย่างถึงที่สุดในสภา พรรคแค่ต้องการสิทธิ์ในการอภิปราย ถึงเนื้อหาสาระของกฎหมายว่ามีผลเสียอย่างไร จึงไม่อยากให้มีการปิดกั้นรวบรัด พร้อมยืนยันว่า พรรคไม่ได้จะล้มล้างรัฐบาล แต่คัดค้านการบิดเบือนการใช้อำนาจตามระบบประชาธิปไตย การใช้อำนาจเกินขอบเขต

ขณะที่ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที ออกมาตอบโต้ประเด็นการบิดเบือนการใช้อำนาจตามระบบประชาธิปไตย ดังกล่าวว่า ที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์จะมีคำพูดสวยหรูมาโดยตลอด แต่วันนี้(1มิ.ย.)ไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะตัวเองจะเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยก็ต่อเมื่อตัวเองได้ประโยชน์ แต่วันนี้ตัวเองเสียประโยชน์เพราะเห็นว่าการดำเนินการไม่เป็นไปตามที่พรรคประชาธิปัตย์ต้องการก็ออกมาใช้วิธีการแบบนี้ อย่าทำตัวเป็นพ่อค้าอาวุธสงคราม ที่ตราบใดยังที่มีสงคราม ก็ไม่มีความปรองดอง มีแต่ความขัดแย้ง และประชาชนทะเลาะกัน แล้วตนเองก็ได้ประโยชน์ตลอด          

ส่วนเรื่องการดำเนินการประชุมสภานั้น นายอนุดิษฐ์กล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้คงต้องประเมินเป็นระยะๆ ว่าจะสามารถประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้หรือไม่ การเลื่อนการประชุมสภาฯ ออกไปคงให้คำตอบไม่ได้ ต้องให้ผู้รับผิดชอบจะพิจารณา เพราะตนเป็นแค่สมาชิกคนหนึ่ง ซึ่งต้องรอดูความคืบหน้าว่าสมาชิกจะดำเนินการอย่างไร จะซ้ำรอยสถานการณ์ปี 51 หรือไม่นั้น คงไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุความวุ่นวายขึ้น เพราะ พ.ร.บ.ปรองดองฯมีวัตถุประสงค์เป้าหมายชัดเจนคือ การหาทางเดินและขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า 

ทั้งนี้บรรยากาศบริเวณรัฐสภา ทางเจ้าหน้าตำรวจเปิดประตูทางถนนอู่ทองในเพียงประตูเดียว ซึ่งหากต้องการเข้าอาคารรัฐสภาก็จะต้องลงเดินจากแยกการเรือน โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา(1 มิ.ย.) ส.ส.พรรคเพื่อไทยที่ด้เดินทางมาถึง บางส่วนได้มุดรั้วทางประตู 3 ผ่านเข้าไปภายในพระตำหนักสวนหงส์ เพื่อเดินกลับไปที่รถยนต์ส่วนตัว เพื่อไปร่วมตัวกันที่มูลนิธิบ้านเลขที่ 111 แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง