ศธ.หวัง "ครูคืนถิ่น" สร้างกำลังใจ ช่วยยกระดับมาตรฐานการศึกษาไทย

สังคม
1 มิ.ย. 55
07:18
23
Logo Thai PBS
ศธ.หวัง "ครูคืนถิ่น" สร้างกำลังใจ ช่วยยกระดับมาตรฐานการศึกษาไทย

กระทรวงศึกษาธิการ พิจารณาโยกย้ายครูตามโครงการครูคืนถิ่นกว่า 10,000 อัตรา โดยมุ่งหวังสร้างแรงจูงใจในการทำหน้าที่เพื่อพัฒนาและยกระดับมาตรฐานการศึกษาไทยให้ดีขึ้น

กระทรวงศึกษาธิการ จัดงานเพื่อแสดงความยินดีกับตัวแทนครูที่ผ่านโครงการครูคืนถิ่นซึ่งเปิดโอกาสให้ข้าราชการครูทุกสังกัดของกระทรวงศึกษาธิการที่ปฏิบัติหน้าที่นอกภูมิลำเนา ทำเรื่องย้ายกลับไปปฏิบัติหน้าที่ในภูมิลำเนาเกิดได้ หลังพบว่ามีครูจำนวนมากที่อยู่ห่างไกลภูมิลำเนาของตัวเอง ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานรวมทั้งขวัญกำลังใจเนื่องจากไม่ได้อยู่ใกล้ชิดครอบครัว

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ บอกว่า การโยกย้ายและบรรจุครูปกติสามารถทำได้เพียงร้อยละ 19 จากคำร้องทั้งหมด แต่ในปีนี้มีผู้แจ้งความจำนงกว่า 20,000 ราย และภายใน 5-6 เดือนที่ดำเนินโครงการสามารถพิจารณาโยกย้ายครูในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ได้ถึง 10,174 ราย หรือร้อยละ 50.34

สำหรับคุณสมบัติของผู้ที่เข้าร่วมโครงการต้องเป็นข้าราชการครูที่อยู่นอกเขตภูมิลำเนาไม่น้อยกว่า 2 ปี ซึ่งนอกจากพิจารณาครูในสังกัด สพฐ.แล้วยังมีครูที่ผ่านโครงการในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) จำนวน 288 ราย สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย(กศน.) จำนวน 77 ราย โดยปีการศึกษา 2554 ที่ผ่านมามีครูที่ผ่านการพิจารณาทั้งสิ้น 10,539 ราย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง