เครือข่ายองค์กรงดเหล้าตรวจพบร้านขายยามีเหล้าขายร่วมด้วย

สังคม
1 มิ.ย. 55
11:36
14
Logo Thai PBS
เครือข่ายองค์กรงดเหล้าตรวจพบร้านขายยามีเหล้าขายร่วมด้วย

เครือข่ายองค์กรงดเหล้าตรวจพบร้านขายยาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งผิดกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ขณะที่องค์การงดเหล้าและกระทรวงสาธารณสุข ร่วมรณรงค์ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันวิสาขบูชา

เครือข่ายองค์กรงดเหล้า นิสิตนักศึกษาและกรมควบคุมโรค ร่วมกันรณรงค์ทำความเข้าใจกับสถานประกอบการร้านค้า ย่านอนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ให้งดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันวิสาขบูชา ซึ่งตรงกับวันที่ 4 มิถุนายนนี้ โดยระหว่างการรณรงค์ได้ตรวจพบ ร้านขายยาแห่งหนึ่ง มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไว้จำหน่าย ซึ่งเข้าข่ายการกระทำผิดกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่กำหนดให้สถานประกอบการด้านสุขภาพทุกแห่ง รวมถึงสถานบริการสาธารณสุข เป็นสถานที่ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การรณรงค์จะต้องทำควบคู่กับการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด จึงจะสามารถควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้น้อยลงได้ โดยวันวิสาขบูชาในปีนี้ จะเริ่มห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตั้งแต่หลังเวลา 24.00 น. ของวันที่ 3 มิ.ย. ถึง 24.00 น. ของวันที่ 4 มิ.ย. ทั้งนี้ขอให้ผู้ประกอบการร้านค้าปฎิบัติตามกฎหมาย หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะที่การติดตามมาตรการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันพระใหญ่ของเครือข่ายองค์กรงดเหล้า พบว่า ยังมีร้านค้าบางส่วนไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยจำหน่ายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ซึ่งส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บจากการเมาในวันพระใหญ่มากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง