ศาลอียิปต์สั่งตัดสินอดีตผู้นำอียิปต์จำคุกตลอดชีวิต

ต่างประเทศ
2 มิ.ย. 55
16:00
10
Logo Thai PBS
ศาลอียิปต์สั่งตัดสินอดีตผู้นำอียิปต์จำคุกตลอดชีวิต

ศาลในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิต อดีตประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัค ข้อหามีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารผู้ประท้วงที่ชุมนุมขับไล่เขาเมื่อช่วงต้นปีที่แล้ว ซึ่งญาติของผู้เสียชีวิตไม่พอใจคำตัดสินของศาล ทำให้เกิดการชุลมุนขึ้นในห้องพิจารณาคดี

ทันทีที่ผู้พิพากษาอ่านคำตัดสินให้ลงโทษนายฮอสนี่ มูบารัค อดีตประธานาธิบดีวัย 84 ปี ด้วยการจำคุกตลอดชีวิต ญาติของผู้ที่เสียชีวิตจากการชุมนุมเมื่อปีที่แล้ว ต่างโห่ร้องแสดงความไม่พอใจ เพราะต้องการให้อดีตผู้นำถูกลงโทษประหารชีวิต บรรยากาศภายในศาลเป็นไปอย่างชุลมุน เจ้าหน้าที่ต้องคุ้มกันผู้พิพากษา และนายมูบารัคออกจากห้องพิจารณาคดี ขณะที่ญาติของผู้เสียชีวิตจากการชุมนุมประท้วง ได้ไปรวมตัวกันที่จตุรัสทารีร์ ในกรุงไคโร ซึ่งถือเป็นศูนย์กลางของการชุมนุมขับไล่นายมูบารัคเมื่อช่วงต้นปีที่แล้ว ผู้ประท้วงมีความเห็นที่แตกต่างกัน บางคนยอมรับกับคำตัดสิน แต่บางคนมองว่าอาจจะมีกระบวนการบางอย่างขัดขวางไม่ให้นายมูบารัค ต้องโทษประหารชีวิต

ทั้งนี้นายมูบารัค ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตในข้อหามีส่วนร่วมในการสังหารผู้ประท้วงที่ชุมนุมขับไล่เขาช่วงต้นปีที่แล้ว ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 840 คน และบาดเจ็บมากกว่า 6,000 คน ส่วน นายฮาบิบ อัล อัดลีย์ อดีตรัฐมนตรีกลาโหมก็ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตเช่นกัน แต่ผู้ช่วย 4 คนของนายอัดลีย์ ไม่มีความผิดในข้อหามีส่วนช่วยเหลือในการสังหารผู้ประท้วง

ในขณะที่บุตรชายของนายมูบารัคสองคนคือ นายอะลา และนายกามัล ที่ถูกตั้งข้อหาทุจริตคอร์รัปชั่นรอดพ้นจากคดีนี้ เนื่องจากคดีหมดอายุความ แต่ทั้งคู่จะยังคงถูกควบคุมต่อไป เพื่อพิจารณาคดีในข้อหานำข้อมูลภายในมาใช้ประโยชน์ในการซื้อขายหุ้น ในขณะที่นายมูบารัค เองก็ถูกตั้งข้อหาในคดีทุจริตคอร์รัปชั่นเช่นกัน แต่ศาลตัดสินว่าเขาไม่มีความผิด

การพิจารณาคดีครั้งประวัติศาสตร์ในครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากชาวอียิปต์ที่ติดตามการพิจารณาคดีผ่านทางโทรทัศน์ ในขณะที่ญาติของผู้เสียชีวิตจากการชุมนุมประท้วง ได้ไปรวมตัวกันที่จตุรัสทารีร์ ในกรุงไคโร ซึ่งถือเป็นศูนย์กลางของการชุมนุมขับไล่นายมูบารัค เมื่อช่วงต้นปีที่แล้ว ผู้ประท้วงมีความเห็นที่แตกต่างกัน บางคนยอมรับได้กับคำตัดสินของศาล แต่บางคนมองว่าอาจจะมีกระบวนการบางอย่างขัดขวางไม่ให้นายมูบารัคต้องโทษประหารชีวิต

นายมูบารัคถือเป็นอดีตผู้นำประเทศรายแรกของโลก ในการลุกฮือของประชาชนในโลกอาหรับที่ชุมนุมขับไล่ผู้นำประเทศตั้งแต่ช่วงต้นปีที่แล้ว ที่ถูกนำตัวเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีของศาลยุติธรรมในประเทศของตัวเอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง