ผู้นำซีเรียยันรัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สังหารหมู่ในเมืองฮูล่า

ต่างประเทศ
3 มิ.ย. 55
14:15
13
Logo Thai PBS
ผู้นำซีเรียยันรัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สังหารหมู่ในเมืองฮูล่า

วันนี้ (3 มิ.ย.55)ผู้นำซีเรียได้แถลงต่อที่ประชุมสภาเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมกราคม โดยกล่าวว่ารัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สังหารหมู่ในเมืองฮูล่า ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 คน พร้อมทั้งระบุว่าจะไม่ยอมเจรจากับฝ่ายตรงข้ามที่ต้องการให้ต่างชาติเข้ามาแทรกแซงภายในประเทศ

 ผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์ทีวีทู(TV2)ของนอร์เวย์ บันทึกภาพเหตุการณ์ที่ทหารของรัฐบาลซีเรียถูกโจมตีในย่านเออร์บิน ในกรุงดามัสกัส  โดยช่วงที่เกิดเหตุ รถของทีมสังเกตการณ์สหประชาชาติ กำลังหยุดจอดเพื่อพูดคุยกับทหารซีเรียที่ทำหน้าที่บริเวณวงเวียน

 
ทันใดนั้นทหารซีเรียอีกกลุ่มที่ยืนอยู่ตรงมุมถนน ก็ถูกโจมตีด้วยจรวดอาร์พีจี ทำให้คนขับรถของทีมสังเกตการณ์และรถทีมข่าวรีบขับหนีจากที่เกิดเหตุ ภายหลังสถานีโทรทัศน์ของทางการซีเรีย รายงานว่ามีทหารเสียชีวิตในเหตุโจมตี 1 นาย  มีรายงานว่าย่านเออร์บินที่เกิดเหตุนั้น อยู่ภายใต้กองกำลังปลดปล่อยซีเรีย และเป็นพื้นที่ที่มีรายงานเหตุรุนแรงบ่อยครั้ง
 
ขณะที่วันนี้นายบาชาร์ อัล อัสซาด ประธานาธิบดีของซีเรีย ได้แถลงต่อที่ประชุมสภาเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมกราคม  นายอัสซาด ระบุว่า ตอนนี้ซีเรียกำลังเผชิญกับสงครามที่มีสาเหตุมาจากต่างประเทศ ซึ่งการรับมือกับเรื่องนี้แตกต่างจากการรับมือกับคนที่อยู่ในประเทศ พร้อมกันนี้นายอัสซาดได้กล่าวไปถึงทุกฝ่ายที่ยังลังเลว่าจะยอมวางอาวุธหรือไม่ โดยระบุว่ารัฐบาลจะไม่หาเรื่องแก้แค้น ไม่ว่าตอนนี้หรือภายหลังก็ตาม
 
ส่วนเหตุการณ์สังหารหมู่ชาวบ้านในเมืองฮูล่า ผู้นำซีเรียกล่าวเป็นนัยว่ารัฐบาลไม่เกี่ยวข้อง ส่วนปัญหาที่ซีเรียกำลังเผชิญอยู่ตอนนี้ไม่ใช่ปัญหาทางการเมือง แต่เป็นแผนการ การทำลายล้างประเทศ ซึ่งรัฐบาลจะไม่ยอมเจรจากับฝ่ายตรงข้ามที่ต้องการให้ต่างชาติเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของซีเรีย
 
ถ้อยแถลงของนายอัสซาดขัดแย้งกับข้อมูลจากฝ่ายต่อต้านรวมถึงผู้นำประเทศต่างๆทั่วโลกที่ระบุว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในซีเรียตลอดระยะเวลา 15 เดือนที่ผ่านมา เป็นฝีมือของรัฐบาลไม่ใช่กลุ่มก่อการร้ายอย่างที่รัฐบาลซีเรียกล่าวอ้างมาโดยตลอด
 
นายมาร์ค โทเนอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ได้นำภาพถ่ายที่นายโรเบิร์ต ฟอร์ด เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำซีเรีย โพสต์ในเว็บไซต์เฟซบุ๊คส่วนตัว โดยระบุว่าเป็นภาพถ่ายที่เชื่อว่าเป็นหลุมฝังศพขนาดใหญ่ในเมืองฮูล่าของซีเรีย ซึ่งเคยเกิดเหตุการณ์สังหารหมู่ที่ทำให้ชาวบ้านเสียชีวิตถึง 108 คน ในจำนวนนี้เกือบครึ่งหนึ่งเป็นเด็กอายุต่ำกว่าสิบปี ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายต่อต้านต่างกล่าวหากันและกันว่าเป็นผู้ก่อเหตุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง