เพื่อไทยยัน ทักษิณไม่เกี่ยวเร่งรัดร่าง พรบ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ

การเมือง
3 มิ.ย. 55
15:18
8
Logo Thai PBS
เพื่อไทยยัน ทักษิณไม่เกี่ยวเร่งรัดร่าง พรบ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ

พรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ไม่เกี่ยวข้องกับการเร่งรัดหรือชะลอการพิจารณาร่าง พรบ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ ขณะที่ยังไม่มีความชัดเจนว่ารัฐบาลจะมีการเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาปิดประชุมสภาฯสมัยประชุมสามัญนิติบัญญัตินี้

 โฆษกพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า  พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้อยู่เบื้องหลังสั่งการให้ผลักดัน หรือ ชะลอการพิจารณาร่างพรบ.ว่าด้วยวามปรองดองแห่งชาติ แต่ทั้งหมดเป็นการดำเนินการของฝ่ายนิติบัญญัติตามข้อบังคับ 

 
ส่วนการเสนอปิดประชุมสภาสมัยสามัญนิติบัญญัตินี้ รัฐบาลจะยังไม่เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารนี้ เพราะยังมีกฎหมายสำคัญค้างพิจารณาอยู่ โดยไม่ได้ต้องการพิจารณาเฉพาะร่างพระราชบัญญัติปรองดองแห่งชาติเท่านั้น 
  
<"">
  
<"">

 
ขณะที่แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาปิดประชุมสภาสมัยสามัญนิติบัญญัตินี้ เพื่อแสดงความจริงใจในการแก้ปัญหาเพื่อลดการเผชิญหน้าและสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดสถานการณ์รุนแรง และควรดำเนินการตามรายงานของสถาบันพระปกเกล้า ที่ให้มีการจัดเสวนาหาความเห็นที่ตรงกันในการสร้างบรรยากาศปรองดองก่อน 
 
นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มการเมืองสีเขียว เรียกร้องให้พันตำรวจโททักษิณ ล้มเลิกความคิดที่ต้องการให้สภาฯออกกฎหมายนิรโทษกรรมตัวเอง เพื่อการกลับประเทศไทย และการคืนเงิน 4 หมื่น 6 พันล้านบาท เนื่องจากจะสร้างความแตกแยกต่อบ้านเมือง 
 
นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย เห็นว่า อุปสรรคของการปรองดองมาจากการขัดขวางของชนชั้นนำที่พยายามรักษา อำนาจตัวเองไว้ พร้อมกับเสนอให้ที่ประชุมร่วมรัฐสภาลงมติแก้ไขรัฐํธรรมนูญวาระที่ 3 ได้ในทันที เนื่องจากเห็นว่าศาลรัฐธรรมนูญ ไม่สามารถที่จะใช้อำนาจตุลาการ มายับยั้งกระบวนการนิติบัญญัติได้ 
 
ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้ให้ความชัดเจนถึงการเสนอปิดประชุมสภาสมัยสามัญนิติบัญญัติ แต่ได้ระบุถึงความไม่สบายใจต่อกรณีที่ พล.อ.เต็งเส่ง ประธานาธิบดีแห่งสหภาพพม่า ยกเลิกการเดินทางมาเยือนไทย หลังรัฐบาลไทยให้การต้อนรับนางอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย โดยได้ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงผ่านสื่อ รวมถึงทำหนังสือชี้แจงไปยังรัฐบาลพม่าเพื่อป้องกันการเข้าใจผิด จนอาจจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง