"บัวลอย" ดึงธรรมะเข้าหาวัยรุ่น

Logo Thai PBS
"บัวลอย" ดึงธรรมะเข้าหาวัยรุ่น

ไม่ง่ายที่จะชวนวัยรุ่นมาฟังธรรม แต่วัดที่อยู่ใจกลางกรุงย่านสยามสแควร์ ก็ใช้ข้อได้เปรียบในพื้นที่จัดกิจกรรมจูงใจคนรุ่นใหม่มาสนใจธรรมะในโครงการที่มีชื่อว่า "บัวลอย" ร่วมฉลองพุทธชยันตีด้วยคอนเสิร์ตจากวงดนตรีดังประสบความสำเร็จไม่น้อยเลย

คุ้นตาในภาพของวงร็อค หากครั้งนี้ Slot Machine ศิลปินขวัญใจวัยรุ่น นำดนตรีมาเรียบเรียงใหม่ฟังสบายในสไตล์อะคูสติก แสดงบนเวทีเล็กๆ ภายในวัดปทุมวนารามราชวรวิหาร  หลายบทเพลงยังแทรกด้วยคติธรรมถูกใจผู้ชมส่วนใหญ่ที่เป็นวัยรุ่น

คอนเสิร์ตโดนใจชวนวัยรุ่นมาฟังธรรมจากบทเพลงในวัดครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ "บัวลอย" กลุ่มสร้างสื่อธรรมะ สีสัน และภาพกราฟิกร่วมสมัย สกู๊ปไอดอลขวัญใจวัยรุ่น ตลอดจนภาษาที่อ่านง่าย เป็นวิธีที่นิตยสารธรรมะดีไซน์ในชื่อ "บัวลอย" ของวัดปทุมฯ นำมาใช้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายหลักคนรุ่นใหม่ใจกลางเมือง ริเริ่มโดยพระปกรณ์วินณ์ ฐิตวโส อดีตครีเอทีฟรายการวัยรุ่น นิตยสารบัวลอยผลิตโดยวัยรุ่นจิตอาสาได้รับความสนใจไม่น้อย  นอกจากนี้ยังรวมกลุ่มกันจัดกิจกรรมอีกหลากหลายทั้งคอนเสิร์ต หนังสือทำมือ หรือสวดมนต์ในวันสำคัญ โดยมีเป้าหมายร่วมกันคือให้คนรุ่นใหม่หันมาสนใจธรรมะ

แม้การสื่อสารธรรมะในกลุ่มวัยรุ่นจะไม่ใช่เรื่องง่าย และเยาวชนจิตอาสาหลายคนก็หายหน้าไป แต่ยังโชคดีที่มีคนใหม่เข้ามาเรียนรู้อยู่เสมอ ทำให้สื่อทางธรรมยังขับเคลื่อนต่อไปได้ โครงการ "บัวลอย" ได้แรงบันดาลใจมาจากเพลงดังของคาราบาวที่เปิดบ่อยครั้งระหว่างการชุมนุมทางการเมืองเมื่อ 2 ปีที่แล้ว และมีความหมายเชื่อมโยงกับคติธรรมเรื่องบัว 4 เหล่า โดยหมายถึงบัวพ้นน้ำ พร้อมรับแสงแห่งธรรม
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง