ภาคใต้เสี่ยงเกิดน้ำท่วมฉับพลันจากอิทธิพลลมมรสุม

สิ่งแวดล้อม
5 มิ.ย. 55
05:53
45
Logo Thai PBS
ภาคใต้เสี่ยงเกิดน้ำท่วมฉับพลันจากอิทธิพลลมมรสุม

ผอ.สำนักธรณีวิทยา ระบุทุกพื้นที่บนแนวรอยเลื่อนนี้ มีโอกาสเกิดแผ่นดินไหวได้ทั้งสิ้น พร้อมแนะนำประชาชนพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำป่าไหลหลาก ดินถล่ม สังเกตปริมาณน้ำฝนในพื้นที่ เพื่อการป้องกันภัยด้วยตัวเอง

อิทธิพลร่องมรสุมพาดผ่านประเทศพม่าและประเทศลาว เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทย มีกำลังแรง ทำให้หลายพื้นที่มีฝนตกเพิ่มมากขึ้น และเสี่ยงจากการเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และ ดินถล่มได้

นายเลิศสิน รักษาสกุลวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อมและธรณีพิบัติภัย กรมทรัพยากรธรณี แนะนำให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย ติดตามประกาศเตือนจากทางการ และสามารถเฝ้าระวังด้วยตัวเอง จากสังเกตปริมาณน้ำฝน โดยหากปริมาณน้ำฝนสูงถึง 150 มิลลิเมตร จะมีโอกาสที่น้ำป่า และ ดินโคลนถล่มอาจเกิดขึ้น ส่วนพื้นที่ที่ฝนตกหนักต่อเนื่องเกิน 3 ชั่วโมง ให้ประชาชนอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัยได้ทันที

ส่วนการเกิดแผ่นดินไหวที่จังหวัดระนอง เป็นผลจากกลุ่มรอยเลื่อนระนอง ดังนั้นทุกพื้นที่บนแนวรอยเลื่อนตั้งแต่ในทะเลอันดามัน , จ. ระนอง , จ.ชุมพร จนถึงสามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีโอกาสรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง