อสส.ไม่ขอก้าวล่วง ศาล รธน.ชะลอแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 68

การเมือง
5 มิ.ย. 55
10:16
6
Logo Thai PBS
อสส.ไม่ขอก้าวล่วง ศาล รธน.ชะลอแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 68

อัยการสูงสุด ไม่ก้าวล่วงการทำหน้าที่ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรณีรับวินิจฉัยร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ และสั่งชะลอการประชุมวาระ 3 จนกว่าจะสิ้นสุดคดี ขณะที่แนวทางการร้องศาล ตามมาตรา 68 ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะหลักฐานไม่เพียงพอ

นายวินัย ดำรงค์มงคลกุล อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ และโฆษกสำนักอัยการสูงสุด ในฐานะอัยการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีมีผู้เสนอเรื่องให้อัยการสูงสุดดำเนินการในมาตรา 68 ของรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการมีมติให้รอเอกสารเพิ่มเติมจากสภา และให้มีหนังสือไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อสอบถามต่อคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ ที่รับคำร้องวินิจฉัยการแก้รัฐธรรมนูญ ก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการอีกครั้งในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ เพื่อพิจารณาว่าจะยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 หรือไม่ เนื่องจากข้อมูล และพยานหลักฐาน ที่ขณะนี้ยังมีไม่เพียงพอ

ขณะเดียวกันไม่ขอวิจารณ์กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องโดยไม่ผ่านอัยการสูงสุด ว่าเป็นการกระทำอันเป็นการขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 68 หรือไม่ เนื่องจากเป็นดุลยพินิจของศาล ไม่ขอก้าวล่วง ส่วนสภา จะเดินหน้าพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 หรือไม่ ขึ้นอยู่กับสภา แต่โดยหลักการของกฤหมายเห็นว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ถือว่าผูกพันธ์กับทุกองค์กร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง