สื่อของรัฐบาลพม่ากล่าวชื่นชม “ซูจี” ทั้งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ต่างประเทศ
5 มิ.ย. 55
11:09
14
Logo Thai PBS
สื่อของรัฐบาลพม่ากล่าวชื่นชม “ซูจี” ทั้งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

หนังสือพิมพ์กระบอกเสียงของรัฐบาลพม่า กล่าวชื่นชมนางออง ซาน ซูจี ว่าเป็นผู้นำ และความหวังใหม่ของพม่า ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่ขณะเดียวกันก็เรียกร้องให้ร่วมมือกับประธานาธิบดี เพื่ออนาคตของประเทศ

บทความในหนังสือพิมพ์นิว ไลท์ ออฟ เมียนมาร์ เขียนยกย่องว่า พล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดี และ นางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านของพม่า ต่างเป็นผู้นำที่เป็นความหวังใหม่ของประเทศ และอนาคตของพม่าก็ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของทั้งสองคนอย่างเคารพ และเชื่อใจกัน และขอให้ละทิ้งทิฐิ และความเห็นแก่ตัว ที่จะกลายเป็นอุปสรรคสำคัญสำหรับอนาคตทางเศรษฐกิจของประเทศ

บทความเดียวกันนี้ยังแสดงความโล่งใจเกี่ยวกับสุนทรพจน์ของ นางซูจี ที่มีต่อที่ประชุมเศรษฐกิจโลกว่าด้วยเอเชียตะวันออก ที่กรุงเทพเมื่อสัปดาห์ก่อน ที่เน้นถึงเรื่องการสร้างงานในพม่า แต่ขณะเดียวกันก็แสดงความคลางแคลงใจ ที่นางซูจีกล่าววิพากษ์วิจารณ์ระบบกฏหมายของพม่า และเตือนผู้ร่วมการประชุมอย่าเพิ่งมองในแง่ดีเกินไปเกี่ยวกับการปฏิรูปในพม่า ซึ่งผู้เขียนบทความ มองว่าคำพูดดังกล่าวจะปิดกั้นเส้นทางสู่จุดมุ่งหมายเพิ่มการจ้างงานในพม่าเอง

ที่ผ่านมาไม่เคยมีการตีพิมพ์บทความที่ให้การยกย่อง นางซูจี ผ่านหนังสือพิมพ์ที่เป็นกระบอกเสียงของรัฐมาก่อน แต่ขณะเดียวกันก็มีการตั้งข้อสังเกตว่า การที่ประธานาธิบดีพม่า ยกเลิกการเดินทางเยือนไทยในช่วงเวลาเดียวกัน อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงรอยร้าวที่อาจเริ่มปรากฏขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง