ชาวสวนเมืองนนท์ ชุมนุมเรียกร้องเงินเยียวยาน้ำท่วม

สิ่งแวดล้อม
5 มิ.ย. 55
11:31
36
Logo Thai PBS
ชาวสวนเมืองนนท์ ชุมนุมเรียกร้องเงินเยียวยาน้ำท่วม

ชาวสวนทุเรียน-มังคุด จ.นนทบุรี รวมตัวเรียกร้องค่าเสียหายจากภัยพิบัติน้ำท่วม บริเวณวัดสวนแก้ว หลังจากก่อนหน้านี้เคยยื่นหนังสือถึง รมว.เกษตรฯ แต่ไม่เป็นผล ล่าสุดผู้ว่าเมืองนนท์รับเรื่องไว้ดำเนินการ ด้านแกนนำยื่นคำขาด ภายใน 7วันไม่คืบหน้าจะกลับมารวมตัวที่ศาลาว่าการจ.นนทบุรี อีกครั้ง

เมื่อเวลา 11.00 น วันที่  5 มิ.ย. 2555 ที่วัดสวนแก้ว  นายอดิสรณ์  ฉิมน้อย  แกนนำกลุ่มผู้ปลูกทุเรียนพร้อมด้วยชาวสวนทุเรียนและสวนผลไม้ต่าง ๆที่ได้รับความเดือดร้อน ได้รวมตัวกันที่วัดสวนแก้วประมาณ 1.000 คน เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากเหตุอุทกภัยที่เกิดขึ้นกับสวนทุเรียนและสวนมังคุด โดยเรียกร้องในอัตราไร่ละ  60.000 บาท ขณะที่สวนผลไม้ประเภทอื่น ๆอยู่ในอัตรา ไร่ละ 35.000  บาท

ก่อนหน้านี้ กลุ่มผู้ปลูกทุเรียนได้เคยทำหนังสือเพื่อขอความช่วยเหลือกรณีประสบภัยพิบัติน้ำท่วมปี  2554  ถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปตั้งแต่วันที่ 18  เม.ย. 2555 แต่จนถึงขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่รัฐบาลยังไม่ได้ดำเนินการช่วยเหลือแต่อย่างใด ดังนั้นทางชาวสวนทุเรียนและผลไม้ต่าง ๆ ของจังหวัดนนทบุรีจึงได้มารวมตัวที่วัดสวนแก้วเพื่อเรียกร้องเงินดังกล่าว

ต่อมา นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ได้เดินทางพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือกับกลุ่มผู้ชุมนุมโดยใช้เวลาในการประชุมเพื่อหาข้อยุติเป็นเวลารวมกว่า 2 ชั่วโมง โดยตกลงที่จะรับเรื่องดังกล่าวไปดำเนินการแก้ไข

แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม ยังย้ำว่าต้องการให้ผู้ว่าฯดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวภายใน 7 วัน ซึ่งได้สร้างความพอใจให้กับผู้ชุมนุม อย่างไรก็ตามหากไม่มีความคืบหน้าในกรณีดังกล่าว กลุ่มผู้ชุมนุมจะกลับมารวมตัวที่ศาลากลางจังหวัดนนทบุรีอีกครั้ง

ทั้งนี้เกษตรกรผู้ปลูกพืชในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี มีเพียงเกษตรกรบางประเภทเท่านั้นที่ได้รับเงินเยียวยา ซึ่งเป็นการช่วยหลือในกรณีพิเศษ เช่น กล้วยไม้ตัดดอก อัตราไร่ละ 80.013 บาท กล้วยไม้ถางไร่ละ 182.643 บาทไม้ประดับกระถางไร่ละ 61.215 บาทและอื่นๆ อีกหลายรายการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง