สมาชิกสมาคมฌาปนกิจฯ 3 จว.ภาคเหนือร้องดีเอสไอ สอบสมาคมฯโกงเงินค่าทำศพ

ภูมิภาค
8 มิ.ย. 55
01:35
21
Logo Thai PBS
สมาชิกสมาคมฌาปนกิจฯ 3 จว.ภาคเหนือร้องดีเอสไอ สอบสมาคมฯโกงเงินค่าทำศพ

สมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ 3 จังหวัดภาคเหนือตอนบนประท้วงเรียกร้องสำนักงานยุติธรรมจังหวัด โดยระบุว่า ถูกสมาคมโกงเงินค่าทำศพกว่า 30 ล้านบาท และ ขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ รับไว้เป็นคดีพิเศษ

ตัวแทนชาวจังหวัดเชียงราย พะเยา และ เชียงใหม่ ซึ่งเป็นสมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ชุมนุมขอความเป็นธรรม กับเจ้าหน้าที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัดเชียงรายที่ได้เดินทางไปออกหน่วยเคลื่อนที่บริเวณที่ทำการ องค์การบริหารส่วนตำบลปงน้อย อำเภอดอยหลวง เพื่อขอให้สำนักงานยุติธรรมจังหวัด ช่วยเหลือและติดตามความคืบหน้า

แกนนำชาวบ้าน ระบุว่า กลุ่มชาวบ้านกว่า 1,000 คนถูกหลอกให้สมัครเป็นสมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ โดยจ่ายเงินให้กับสมาคมฯไปแล้วรวมกว่า 33 ล้านบาท มีข้อตกลงว่าสมาชิกต้องจ่ายค่าทำศพกรณีสมาชิกเสียชีวิตศพละ 10 บาท และ หากสมาชิกรายใดเสียชีวิตจะได้เงินจากสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ รายละ 40,000 บาท แต่หลังสมาชิกเสียชีวิตกลับได้เงินค่าทำศพรายละ 5,000-10,000 บาท และ บางรายไม่ได้รับเงิน

ชาวบ้านเรียกร้องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ ดีเอสไอ. รับคดีนี้ไว้เป็นคดีพิเศษเพื่อง่ายต่อการติดตามผู้กระทำผิดทางสำนักงานยุติธรรมจังหวัดเชียงรายจึงได้รับเรื่องและจะประสานกับทางดีเอสไออีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง