จับตาประชุมร่วมรัฐสภาฯวันนี้-ปชป.ขู่วอล์กเอาต์หากสอดไส้แก้ไข รธน.วาระ 3

การเมือง
8 มิ.ย. 55
02:20
9
Logo Thai PBS
จับตาประชุมร่วมรัฐสภาฯวันนี้-ปชป.ขู่วอล์กเอาต์หากสอดไส้แก้ไข รธน.วาระ 3

การประชุมร่วมรัฐสภาวันนี้ ( 8 มิ.ย.) จะมีการแจ้งต่อที่ประชุมให้รับทราบคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ กรณีรับคำร้องให้รับพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ก่อนที่จะพิจารณากรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ ตาม มาตรา 190 ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์เตรียมวอล์กเอาต์หากที่ประชุมมีการลงมติร่างแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญในวาระ 3 ด้าน

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา มีคำสั่งนัดประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันนี้เวลา 09.30 น. โดยมีระเบียบวาระการประชุมเรื่องที่ประธานแจ้งต่อที่ประชุมรับทราบคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ กรณีศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องให้รับพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 จากนั้น จะเป็นเรื่องด่วนกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ ที่ต้องขอความร่วมมือจากรัฐสภาจำนวน 6 เรื่อง อย่างไรก็ตาม ตามระเบียบวาระการประชุมไม่มีการบรรจุเรื่องการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติมในวาระที่ 3 เข้าสู่การพิจารณาแต่อย่างใด

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์โดยนายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า มีความเป็นไปได้หลังจากที่ประธานรัฐสภา แจ้งให้ที่ประชุมทราบคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ จะมีทีม ส.ส.ของพรรค นำโดย พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และ ตามด้วย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี จะอภิปรายในประเด็นคำสั่งดังกล่าว จากนั้นจะมีคนเสนอให้มีการลงมติในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระสาม โดยขอยกเว้นข้อบังคับการประชุมเปิดให้มีการลงมติในเรื่องที่ไม่ได้บรรจุไว้ในวาระการประชุม ซึ่งหากจะให้มีการลงมติจริงทางพรรคจะใช้วิธีวอล์กเอาต์จากห้องประชุมเนื่องจากไม่สามารถลงมติได้

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า หลังจากที่ประชุมสภาฯ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติฟอกเงิน และ พระราชบัญญัติก่อการร้ายในสัปดาห์หน้าเรียบร้อยแล้ว จะมีการหารือเสนอพระราชกฤษฎีกาปิดสมัยประชุมสภาฯต่อไป ส่วนพระราชบัญญัติว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติจะชะลอไปพิจารณาในสมัยประชุมสภาฯหน้า

ส่วนการชุมนุมของกลุ่มนปช. หน้าอาคารรัฐสภาเพื่อยื่นถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญตลอดทั้งคืนที่ผ่านมากลุ่มผู้ชุมนุมยังยืนยันจะอยู่จนถึงช่วงสายของวันนี้ โดยนายชินวัตร หาบุญพาด แกนนำ นปช.ระบุว่า สาเหตุที่ต้องอยู่ชุมนุมต่อ และ ไม่ยกเลิกการชุมนุมในเวลาเที่ยงคืนที่ผ่านมา เนื่องจากต้องการให้ ส.ส.ทุกพรรคที่จะเดินทางมาประชุมสภาในวันนี้สามารถเดินทางเข้ามาได้อย่างสะดวก โดยไม่มีกลุ่มหนึ่งกลุ่มใดปิดกั้นเส้นทางเหมือนครั้งที่ผ่านมา

สำหรับการดูแลความเรียบร้อยตำรวจเตรียมกำลัง 4 กองร้อย เพื่อดูแลความปลอดภัยพื้นที่โดยรอบการชุมนุม โดยจะมีการกระจายกำลังไปตามจุดต่าง ๆ โดยเฉพาะบริเวณรอยต่อระหว่างกลุ่ม นปช. กับกลุ่มกองทัพธรรมประมาณ 300 คน ที่ได้รวมตัวกันอยู่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าเป็นพิเศษเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเผชิญหน้าระหว่างม็อบทั้ง 2 กลุ่ม

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง