“ราเกซ” ยักยอกทรัพย์ BBC เจอคุก 10 ปี ปรับ 1 ล้านบาท และให้ชดใช้ 1,132 ล้านบาท

อาชญากรรม
8 มิ.ย. 55
07:02
51
Logo Thai PBS
“ราเกซ” ยักยอกทรัพย์ BBC เจอคุก 10 ปี ปรับ 1 ล้านบาท และให้ชดใช้ 1,132 ล้านบาท

ศาลพิพากษาจำคุก “ราเกซ สักเสนา” เป็นเวลา 10 ปี ปรับ 1 ล้านบาท และให้ร่วมกันชดใช้เงิน จำนวน 1,132 ล้านบาท คดียักยอกทรัพย์ BBC หลังถูกส่งตัวมาดำเนินคดีที่ประเทศไทย ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน จากประเทศแคนาดา

ศาลอาญากรุงเทพใต้ พิพากษาคดีที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 3 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายราเกซ สักเสนา อดีตที่ปรึกษา ของนายเกริกเกียรติ ชาลีจันทร์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ของธนาคารกรุงเทพฯพาณิชย์การ จำกัด มหาชน จำเลย ในความผิดฐานกระทำผิดพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ร่วมกับ นายเกริกเกียรติ กับพวก ซึ่งถูกฟ้องเป็นคดีอาญาต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ และศาลมีคำพิพากษาแล้ว และกับพวกที่ยังหลบหนี ร่วมกันยื่นขอสินเชื่อกู้ยืมเงินในนามบริษัทซิตี้ เทรดดิ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด จำนวน 2,000 ล้านบาท จากผู้เสียหาย โดยอ้างวัตถุประสงค์การกู้และการนำหลักทรัพย์ใบหุ้นและที่ดินมาเป็นหลักประกัน จากที่ดินราคาประเมิน 36 ล้านบาท เสนอเป็น 1,350 ล้านบาท ซึ่งการกระทำของพวกจำเลย เป็นการเบียดบังเอาทรัพย์สินของ บีบีซี ผู้เสียหายไปเป็นของจำเลยกับพวกและนายเกริกเกียรติรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,657 ล้านบาท ซึ่งในคำร้องอัยการขอให้จำเลยคืนเงินจำนวนนี้ด้วย

ซึ่งคดีนี้อัยการได้นำพยานประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ กลต. ตำรวจและเจ้าหน้าที่ธนาคาร มาสืบพยานตั้งแต่ปี 2553 โดยจำเลยให้การปฏิเสธและนำพยานเข้าสืบหักล้าง ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การกระทำของจำเลยก่อให้เกิดความเสียหายแก่ระบบการเงินการธนาคารของประเทศ และจากการเบิกความพยานโจทก์มีน้ำหนักน่าเชื่อถือ ว่าจำเลยให้การช่วยเหลือนายเกริกเกียรติ ในการเบียดบังเอาทรัพย์สินของผู้อื่น

พิพากษาให้ จำคุก 10 ปี ปรับ 1 ล้านบาท ซึ่งหากจำเลยไม่ชำระค่าปรับ ให้มีโทษกักขัง 2 ปีแทน และให้จำเลยร่วมกัน ชดใช้ค่าเสียหายแก่ผู้เสียหายเป็นเงิน 1,132 ล้านบาท สำหรับคดีนี้ถือเป็นคดีแรกของนาย ราเกซ ซึ่งศาลมีคำพิพากษา หลังหลบหนีไปยังต่างประเทศกว่า 20 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง