ปชป.จัดเวทีปราศรัยใหญ่ค้านร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง

การเมือง
11 มิ.ย. 55
01:28
16
Logo Thai PBS
ปชป.จัดเวทีปราศรัยใหญ่ค้านร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง

พรรคประชาธิปัตย์จัดเวทีปราศรัยคัดค้านร่างพระราชบัญญัติปรองดองแห่งชาติ และร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยยืนยันว่าเป็นการดำเนินการเพื่อออกกฎหมายล้มล้างกระบวนการยุติธรรม และเอื้อประโยชน์ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

เวทีปราศรัยของพรรคประชาธิปัตย์ได้จัดขึ้นที่บริเวณ พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี หรือวงเวียนใหญ่ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาในบางช่วง โดยแกนนำพรรคที่ขึ้นเวทีอภิปรายส่วนใหญ่เน้นคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาล และการเร่งออกพระราชบัญญัติปรองดอง โดยมีจุดมุ่งหมาายเพื่อลบล้างความผิดให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนร่วมเคลื่อนไหวต่อต้านกฎหมายที่เอื้อประโยชน์ให้กับบุคคลเพียงคนเดียว หรือกลุ่มบุคคลบางกลุ่ม

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการ และอดีตคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ หรือ คตส. ร่วมเวทีปราศรัย ชี้แจงข้อเท็จจริงในการตรวจสอบทรัพย์สินของ พ.ต.ท.ทักษิณ จนในที่สุดศาลได้สั่งให้มีการยึดทรัพย์จำนวน 46,000 ล้านบาท

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค เชื่อว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ จะมีการเสนอให้ยุบศาลรัฐธรรมนูญ และศาลปกครอง ซึ่งถือเป็นอุปสรรคจากการที่เป็นองค์กรถ่วงดุลอำนาจของรัฐบาล โดยเห็นได้จากกระบวนการที่ศาลสั่งให้รัฐสภาชะลอการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หากการผลักดันร่างพระราชบัญญัติปรองดอง และการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่สามารถทำได้สำเร็จในเร็ววัน เชื่อว่าในที่สุดรัฐบาลจะกลับไปใช้แนวทางการตราพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภ้ยโทษ เพื่อช่วย พ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศได้โดยไม่มีความผิดภายในปีนี้

ขณะที่การประชุมพรรคเพื่อไทย และการประชุมวิปรัฐบาลวันพรุ่งนี้ จะหารือเพื่อผลักดันให้มีการพิจารณาลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระที่ 3 ในการประชุมร่วมรัฐสภาวันอังคารนี้ โดย นพ.เหวง โตจิรการ ส.ส.พรรค ซึ่งเป็นแกนนำ นปช.เชื่อว่านายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภาจะเปิดโอกาสให้ที่ประชุมมีการลงมติให้ความเห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 ภายหลังเลื่อนการพิจารณาจากการที่ศาลรัฐธรรรมนูญรับเรื่องร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้วินิจฉัย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง