น้ำทะลักท่วม 3 ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองสุโขทัย-สถานการณ์ภาคใต้เริ่มคลี่คลาย

ภูมิภาค
11 มิ.ย. 55
12:22
13
Logo Thai PBS
น้ำทะลักท่วม 3 ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองสุโขทัย-สถานการณ์ภาคใต้เริ่มคลี่คลาย

ฝนที่หยุดตกทำให้สถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดทางภาคใต้ เริ่มคลี่คลายสู่ภาวะปกติ แต่ว่าในพื้นที่ภาคเหนือสถานการณ์เริ่มขยายวงกว้างเพราะปริมาณน้ำในแม่น้ำยม ได้เพิ่มสูงขึ้น และ เข้าท่วมในเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี จังหวัดสุโขทัยแล้ว

  

<"">
 
<"">

ชุมชน 3 แห่งในเขตเทศบาลเมืองสุโขทัย คือ ที่ชุมชนคูหาสุวรรณ ชุมชนราชธานี และชุมชนคลองโพธิ์ เริ่มมีน้ำท่วมสูง หลังน้ำในแม่น้ำยม กัดเซาะดินด้านล่างของประตูระบายน้ำชุมชนคูหาสุวรรณ และ เข้าท่วมเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ ( 11 มิ.ย.) ขณะนี้เทศบาลเมืองสุโขทัยธานีกำลังเร่งทำแนวป้องกันน้ำ มีรายงานว่า ที่ตำบลยางซ้าย และตำบลปากแคว ในอำเภอเมืองสุโขทัย เกิดการทรุดตัวของคันดินแม่น้ำยมหลายจุดทำให้น้ำเข้าท่วมพื้นที่เช่นกัน ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตือนให้ชาวบ้านขนย้ายทรัพย์สิน เพราะคาดว่า น้ำเหนือจะไหลเข้าสมทบทำให้ระดับน้ำสูงสุดในคืนนี้

ส่วนที่จังหวัดพิษณุโลกซึ่งเป็นจุดรับน้ำจากจังหวัดสุโขทัย ขณะนี้ ชาวนาในตำบลชุมแสงสงคราม อำเภอบางระกำ ต้องเร่งเกี่ยวข้าว และ ขนย้ายทรัพย์สิน เพราะชลประทานจังหวัดคาดการณ์ว่า น้ำจะเข้าท่วมในเขตอำเภอบางระกำคืนนี้ ส่วนในพื้นที่เสี่ยงภัย ได้มีการขอความร่วมมือให้เฝ้าระวังสถานการณ์ โดยที่หมู่ 6 บ้านห้วยโผ ตำบลแม่ยวม อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นเคยประสบภัยดินโคลนถล่มเมื่อปีที่แล้ว ทางจังหวัดได้จัดหาพื้นที่ให้ชาวบ้าน ย้ายไปอยู่ในที่ปลอดภัย และทำความเข้าใจกับชาวบ้าน เพราะยังมี 43 ครอบครัว จากทั้งหมด 107 ครอบครัว ที่ไม่ยอมย้ายออกจากพื้นที่

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในภาคใต้หลายพื้นที่ระดับน้ำลดลง เกือบสู่ภาวะปกติ เช่น ที่อำเภอพระแสง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่เหลือเพียงชุมชนริมคลอง ที่ยังมีน้ำท่วมสูง ซึ่งวันนี้ สภากาชาดไทย ได้นำอาหาร และน้ำดื่ม ไปช่วยเหลือแล้ว ส่วนในอำเภอเมืองจังหวัดพังงา ระดับน้ำลดลงสู่ภาวะปกติ ชาวบ้าน เริ่มทำความอาดบ้านเรือน

โดยการตรวจสอบ พบว่า นอกจากบ้านเรือนแล้ว มีโรงเรียนได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งนี้ 6 แห่ง ในอำเภอคุระบุรี อำเภอกะปง อำเภอท้ายเหมือง และอำเภอตะกั่วป่า ส่วนชุมชนใกล้คลองกระบี่ใหญ่ในเขตเทศบาลเมืองกระบี่ ที่ถูกน้ำท่วมมานาน 4 วัน วันนี้ เจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า ได้เข้าตรวจสอบสาเหตุ พบว่า ริมคลองกระบี่ใหญ่ มีการนำหินขนาดใหญ่ก่อกำแพง และพบการถมดินรุกเข้าไปในลำคลอง ซึ่งเจ้าหน้าที่เชื่อว่า เป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำเปลี่ยนทิศทาง และเตรียมเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้อง

ขณะที่ชาวหมู่บ้านชลวิจิตรจังหวัดนครศรีธรรมราช เรียกร้องให้ผู้ว่าราชการ จังหวัด ช่วยเหลือ หลังแนวเขื่อนกั้นตลิ่งและถนนในหมู่บ้านทรุดตัวทำให้ชาวบ้านวิตกว่าจะถูกกระแสน้ำพัดเสียหาย และทำให้หมู่บ้านถูกน้ำท่วม

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง