เศรษฐกิจไทยปี 2012 จะขยายตัว 5.6-5.8% แต่ความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอกมีเพิ่มขึ้น

เศรษฐกิจ
11 มิ.ย. 55
14:59
30
Logo Thai PBS
เศรษฐกิจไทยปี 2012 จะขยายตัว 5.6-5.8% แต่ความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอกมีเพิ่มขึ้น

ดร. พชรพจน์ นันทรามาศ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจธนาคารไทยพาณิชย์ ระบุว่า    เศรษฐกิจในประเทศมีแนวโน้มขยายตัวได้ดีในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยมีแรงขับเคลื่อนมาจากการใช้จ่ายภาคเอกชน ซึ่งเห็นได้จากความต้องการสินเชื่อที่ยังเพิ่มขึ้นในอัตราสูงอย่างต่อเนื่อง โดยยอดคงค้างสินเชื่อในไตรมาสแรกเติบโตถึง 14% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว นอกจากนี้ การใช้จ่ายภาครัฐในช่วงครึ่งหลังของปีนี้มีแนวโน้มขยายตัวในระดับสูงจากการเบิกจ่ายเงินเพื่อการลงทุนจากพรก.บริหารจัดการน้ำฯ ซึ่งจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้อุปสงค์ในประเทศขยายตัวได้ดีต่อไป
 
วิกฤติภาคการเงินของยุโรปส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทย นอกจากเศรษฐกิจยุโรปที่ถดถอยแล้ว การที่ธนาคารในประเทศใหญ่ๆ เช่น สเปน และอิตาลีต้องลดการปล่อยสินเชื่อภาคเอกชนลง เพราะกำลังเผชิญกับปัญหาหนี้เสียที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จะผลกระทบต่อการบริโภครวมถึงการสั่งซื้อสินค้าจากประเทศไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
 
ทั้งนี้อัตราดอกเบี้ยนโยบายจะคงอยู่ที่ 3.0% ในปี 2012
 
เงินเฟ้อในช่วงที่เหลือของปีนี้ยังอยู่ในกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจนถึงระดับ 2.7% ในไตรมาส 4 ซึ่งยังไม่เกินกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อ นอกจากนี้ การปรับขึ้นราคาสินค้าส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งนโยบายการเงินไม่สามารถควบคุมได้ ดังนั้น จึงยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย
 
จับตาดูอุปสงค์ในประเทศ หากการใช้จ่ายในประเทศขยายตัวได้ดีในสองไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ธปท.น่าจะปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นในช่วงต้นปี 2013
 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง