ชาวนาใน อ.สามง่าม จ.พิจิตร เร่งเกี่ยวข้าวก่อนกำหนด ป้องกันความเสียหายก่อนน้ำท่วม

12 มิ.ย. 55
06:49
23
Logo Thai PBS
ชาวนาใน อ.สามง่าม จ.พิจิตร เร่งเกี่ยวข้าวก่อนกำหนด ป้องกันความเสียหายก่อนน้ำท่วม

ฝนที่ตกต่อเนื่องใน อ.สามง่าม จ.พิจิตร ซึ่งสภาพพื้นที่เป็นแอ่งกระทะ ที่รับน้ำจากทุ่งกำแพงเพชร ทำให้ชาวนาต้องร่วมมือกันระดมเครื่องสูบน้ำ กว่า 50 เครื่อง สูบน้ำออกจากที่นา และบางส่วน ก็ต้องจำใจเกี่ยวข้าวก่อนกำหนด เพื่อป้องกันความเสียหาย แม้จะทำให้ปริมาณข้าวลดลง และ ขายในราคาที่ต่ำกว่าปกติ

<"">

แม้รวงข้าวจะยังแก่เต็มที่แต่สุวิทย์ จุ้ยเรือง ชาวนาตำบลรังนก อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร ก็ต้องจำใจว่าจ้างรถเกี่ยวข้าว ลงเกี่ยวข้าวในนาเนื้อที่ กว่า 27 ไร่ ก่อนกำหนดถึง 10 วัน เพื่อป้องกันความเสียหายจากน้ำที่กำลังหลากเข้าท่วมทุ่งในอีก 2-3 วันนี้ แม้จะทราบดีว่า การเกี่ยวก่อนที่ข้าวจะแก่จัด จะทำให้ปริมาณข้าวลดลงจากที่คาดไว้ 23 ตัน เหลือ เพียงไม่ถึง 10 ตัน ขณะเดียวกันก็ยังขายได้ราคาต่ำกว่าปกติเพราะข้าวมีความชื้นสูง

<"">

ส่วนชาวนา ต.รังนก ต้องร่วมกันระดมเครื่องสูบน้ำกว่า 50 เครื่อง ติดตั้งบริเวณ ถนนสายรังนก-เนินปอ เพื่อสูบน้ำออกจากนาข้าวอย่างต่อเนื่อง เป็นเวลากว่า 4 วัน หลังฝนที่ตกหนัก ทำให้น้ำจากทุ่งกำแพงเพชร ไหลหลากเข้าท่วมที่นาเร็วกว่าทุกปี จนข้าวนาข้าวกว่า 10,000 ไร่ ในพื้นที่ 3 ตำบล คือ ต.รังนก ต.สามง่าม และ ต.เนินปอ ที่ใกล้เก็บเกี่ยวจมน้ำเสียหายแล้วบางส่วน

ทั้งนี้ พื้นที่ ต.รังนก อ.สามง่าม ประสบปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากเป็นประจำทุกปี เนื่องจากมีสภาพพื้นที่เป็นแอ่งกระทะที่รับน้ำจากทุ่ง จ.กำแพงเพชรผ่านทางคลองทองแดง และคลองวังบัว ทำให้ชาวนาในพื้นที่ ต้องปรับตัวในการป้องกันผลผลิตของตนเอง โดยหวังว่าความพยายามของพวกเขา จะไม่ทำให้ข้าวเสียหายซ้ำเหมือนอุทกภัยปีก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง