ภาคเหนือหลายจ.ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแล้ว ขณะที่ภาคใต้สถานการณ์เริ่มดีขึ้น

ภูมิภาค
13 มิ.ย. 55
07:21
8
Logo Thai PBS
ภาคเหนือหลายจ.ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแล้ว ขณะที่ภาคใต้สถานการณ์เริ่มดีขึ้น

สถานการณ์น้ำในหลายพื้นที่ภาคใต้เริ่มคลี่คลาย เหลือพื้นที่ลุ่มน้ำบางแห่งที่ระบายน้ำออกได้ช้า ส่วนหลายจังหวัดทางภาคเหนือเริ่มได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแล้ว โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มน้ำยม ขณะที่ชัยภูมิเร่งขุดลอกบึงซึกวึกเพื่อเตรียมเก็บกักน้ำ

ชาวนาบ้านตะแบกงาม ตำบลชุมแสงสงคราม อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ต้องเร่งเกี่ยวข้าวที่จมน้ำ หลังจากทำนบขอมดินแดง ตรงเขตร่อยต่อระหว่างตำบลชุมแสงสงคราม อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก กับตำบลดงเดือย อำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย แตกเมื่อวานนี้ (12 มิ.ย.) ส่งผลให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น โดยชาวนาบอกว่าจะต้องเร่งเก็บเกี่ยวเท่าที่ทำได้ เพราะเชื่อว่าระดับน้ำจะยังคงเพิ่มสูงขึ้นอีกเนื่องจากปริมาณน้ำเหนือมีมาก ขณะที่ทหารกองทัพภาคที่ 3 ได้เข้าซ่อมคันกั้นน้ำและวางกระสอบทรายไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมชุมชน บริเวณประตูระบายน้ำชุมชนคูหาสุวรรณ เขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี  ถึงแม้ว่าระดับน้ำในแม่น้ำยมจะเริ่มลดลง แต่ก็ยังคงมีระดับสูง ซึ่งต้องคอยเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดจังหวัดสุโขทัยขณะนี้ มีพื้นที่ถูกน้ำท่วมแล้ว 3 อำเภอ 10 ตำบล 50 หมู่บ้าน และสำรวจพบว่าประชาชนเดือดร้อนกว่า 2,000 ครอบครัว หรือกว่า 5,000 คน

ส่วนน้ำท่วมที่ภาคใต้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้ว โดยในจังหวัดสุราษฎร์ธานีหลายพื้นที่ ระดับน้ำยังลดลงอย่างต่อเนื่อง เหลือเพียงบางพื้นที่ เช่น บ้านบางหยด หมู่ที่ 8 ตำบลอิปัน อำเภอพระแสง ที่ยังคงถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร เพราะเป็นพื้นที่ลุ่มแอ่งกระทะ ทำให้น้ำระบายได้ช้า โดยคาดว่าหากฝนไม่ตก สถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติภายในสัปดาห์นี้ และหลายจังหวัดก็เตรียมรับมือน้ำท่วม เช่นที่อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา เจ้าหน้าที่กรมชลประทานได้นำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 10 เครื่องติดตั้งรอบเมืองเพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในช่วงฤดูมรสุม โดยนายธำรงค์ เจริญกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ระบุว่า พื้นที่อำเภอตะกั่วป่ามักประสบปัญหาน้ำท่วมบ่อยครั้ง เพราะฝนตกหนักและที่เป็นที่ลุ่ม การติดตั้งเครื่องสูบน้ำจะสามารถระบายน้ำลงสู่ทะเลได้เร็วขึ้น ส่วนกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยรายงานสถานการณ์อุทกภัย พบว่า พื้นที่ประสบอุทกภัย จังหวัดระนอง ชุมพร สุราษฎร์ธานี และกระบี่อยู่ระหว่างการฟื้นฟู

ด้านทหารหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย ได้ลงพื้นที่เพื่อช่วยขุดลอกบึงซึกวึก ในตำบลหนองฉิม อำเภอเนินสง่า จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเนื้อที่กว่า 520 ไร่ เพื่อใช้เป็นพื้นที่กักเก็บน้ำ และป้องกันน้ำท่วมในช่วงฤดูน้ำหลาก โดยบึงซึกวึกสามารถรับน้ำได้ประมาณ 3 ล้านลูกบาศก์เมตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง