กลุ่มเครือข่ายผู้บริโภค เตรียมแบนสินค้า "จีเอ็มเอ็มแกรมมี่-ทรูวิชั่นส์"

เศรษฐกิจ
13 มิ.ย. 55
14:28
12
Logo Thai PBS
กลุ่มเครือข่ายผู้บริโภค เตรียมแบนสินค้า "จีเอ็มเอ็มแกรมมี่-ทรูวิชั่นส์"

ในที่สุด ก็ได้ข้อสรุปการถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอล โดยยูฟ่าไม่ยินยอมให้ทรูวิชั่นส์ รับสัญญาณภาพจากสถานีโทรทัศน์ภาคปกติ หรือ ฟรีทีวี ถ่ายทอดต่อ ซึ่งประเด็นปัญหาลิขสิทธิ์การถ่ายทอดนำไปสู่ข้อถกเถียง และกำหนดมาตรการเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอย ด้าน กสทช. ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลกิจการโทรทัศน์ เตรียมส่งจดหมายไปยังยูฟ่า เพื่อขอความชัดเจนอีกครั้ง ขณะที่เครือข่ายผู้บริโภคประกาศต่อต้านสินค้าทุกประเภทของเครือจีเอ็มเอ็ม และกลุ่ม บริษัท ทรู คอร์ป เปเรชั่น เพราะเห็นว่าไม่จริงใจแก้ปัญหา

สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ ยูฟ่า ยืนยันชัดเจนไม่อนุญาตให้ "ทรูวิชั่นส์" ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ในรูปแบบบอกรับสมาชิก ดึงสัญญาณ จากสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวีถ่ายทอดสดคือ ช่อง 3 5 และ 9 ไปถ่ายทอดต่อ ซึ่งเป็นพันธมิตรกับบริษัท จีเอ็มเอ็ม แซท ผู้ได้รับลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร

ขณะที่ทรูวิชั่นส์ เตรียมยื่นหนังสือคัดค้านคำสั่ง กสทช. ที่สั่งปรับวันละ 20,000 บาท ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นครั้งที่ 2 และแถลง ขออภัยสมาชิกและผิดหวังที่ยูฟ่าไม่อนุญาตให้แพร่ภาพการแข่งขันได้ ซึ่งทรูจะชดเชยให้กับสมาชิก ด้วยการออกโปรโมชั่นรายการเสริมรับชมฟรีพร้อมกัน

ด้านกลุ่มเครือข่ายผู้บริโภคซึ่งได้แก่ สหพันธ์องค์กรผู้บริโภค,สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และเครือข่ายภาคประชาชน นำโดย น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เรียกร้องให้ กสทช.ออกมาตรการปกครองบังคับสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวี ถ่ายทอดสดได้ทุกช่องทางอย่างเร่งด่วนเพราะเห็นว่า การรับชมฟรีทีวีเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน

พร้อมขอให้กสทช.ปรับเงินฝ่ายจีเอ็มเอ็มแซท เช่นเดียวกับที่ปรับทรูวิชั่นส์ เพราะไม่ควรนำเรื่องลิขสิทธิ์มากล่าวอ้างทำให้เกิดการผูกขาด และกีดกั้นความเป็นสาธารณะของฟรีทีวีในประเทศไทย ที่มีประชาชนรับชมถึงร้อยละ 75 และยังขอให้พิจารณาการทำหน้าที่ของ บริษัท กสท.โทรคมนาคม ที่ช่วยเหลือเอกชนด้วยการถ่ายทอดสดการแข่งขันด้วย ขณะที่เครือข่ายผู้บริโภคเตรียมออกมาตรการต่อต้านสินค้าของบริษัทจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ และทรูวิชั่น

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กสทช.ซึ่งดูแลด้านคุ้มครองผู้บริโภค ในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์โดยตรง ระบุว่า กสทช. จะทำหนังสือถึงยูฟ่า เพื่อขอคำชี้แจง พร้อมกันจะแจ้งรายละเอียดระบบการออกอากาศโทรทัศน์ในประเทศไทยให้ยูฟ่าเข้าใจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง