มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก ระบุ นร.ตีกัน เป็นเรื่องของทุกฝ่าย

สังคม
14 มิ.ย. 55
14:08
26
Logo Thai PBS
มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก ระบุ นร.ตีกัน เป็นเรื่องของทุกฝ่าย

นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ เลขาธิการมูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก บอกว่า การแก้ปัญหานักเรียนอาชีวศึกษาวิวาทกัน เป็นเรื่องของทุกฝ่ายในสังคม ไม่ใช่หน้าที่ของกระทรวงศึกษาเพียงกระทรวงเดียว วิธีการแก้ปัญหา ต้องเริ่มที่ระบบการศึกษา ส่วนผู้ปกครองจะต้องช่วยกันดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด รวมถึงต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังกับนักเรียนที่ทำผิดตามกฎหมายอาญา

นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ เลขาธิการมูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก บอกว่า การแก้ปัญหานักเรียนอาชีวศึกษาวิวาทกัน เป็นเรื่องของทุกฝ่ายในสังคม ไม่ใช่หน้าที่ของกระทรวงศึกษาเพียงกระทรวงเดียว ซึ่งสาเหตุอาจมาจากสื่อในอินเทอร์เน็ต หรือความรุนแรงทางการเมืองและระบบการศึกษา ที่แต่ละโรงเรียนมุ่งเน้นคัดเด็กเก่งไว้เรียนต่อทำให้กลายเป็นปมด้อยของนักเรียนอาชีวะหลายคน ดังนั้นวิธีการแก้ปัญหา ต้องเริ่มที่ระบบการศึกษาที่ต้องให้โอกาสเด็กได้เรียนต่อโดยไม่มีการคัดออก เว้นแต่จะเลือกออกไปเรียนที่อื่นเอง ส่วนผู้ปกครองจะต้องช่วยกันดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด รวมถึงต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังกับนักเรียนที่ทำผิดตามกฎหมายอาญา

ขณะที่รองผู้อำนวยการโรงเรียนไทยวิจิตรศิลป์ ยืนยันเปิดการเรียนการสอนตามปกติ หลังนักเรียนถูกยิงจนเสียชีวิต เนื่องจากเป็นฝ่ายได้รับความเสียหาย แม้ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ จะสั่งให้ปิดเรียน 3-7 วัน เพื่อป้องกันการก่อเหตุแก้แค้น พร้อมเตรียมเรียกผู้บริหารโรงเรียนกลุ่มเสี่ยงนักเรียนตีกันย่านถนนวิภาวดี เข้าชี้แจงและแก้ปัญหาร่วมกันในวันพรุ่งนี้ (15 มิ.ย.)

น.ส.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยหลังการหารือร่วมกับนายชาญวิทย์ ทับสุพรรณ รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน และผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง ว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและยังไม่ทราบว่าผู้ก่อเหตุเป็นนักเรียนวิทยาลัยเทคนิคดอนเมืองหรือไม่ ส่วนโรงเรียนไทยวิจิตรศิลป์ ได้สั่งปิดการเรียนการสอนเป็นเวลา 3-7 วัน เพราะเกรงว่าจะเกิดการก่อเหตุเพื่อแก้แค้น โดยวันพรุ่งนี้ (15 มิ.ย.) จะมีเรียกผู้บริหารทั้ง 2 โรงเรียน รวมถึงโรงเรียนกลุ่มเสี่ยงในย่านวิภาวดี ประชุมเพื่อหาทางแก้ปัญหา และสัปดาห์หน้า จะประสานไปยังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอความร่วมมือในการดูแลพื้นที่เสี่ยง รวมถึง กรุงเทพมหานคร เพื่อขอใช้กล้องวงจรปิด ในการสอดส่องดูแลความเรียบร้อย

จากการตรวจสอบพบว่า โรงเรียนไทยวิจิตรศิลป์ ยังคงเปิดเรียนตามปกติ ซึ่งรองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการนักเรียนนักศึกษาฯ บอกว่าได้ประชุมชี้แจงให้นักเรียนทุกคนทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกำชับไม่ให้ไปก่อเหตุทะเลาะวิวาท หรือ แก้แค้นนักเรียนโรงเรียนที่ก่อเหตุ เพราะจะยิ่งทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างสถาบันมากขึ้น ทั้งนี้รองผู้อำนวยการฯ ยืนยันว่าสาเหตุที่ไม่ปิดเรียน เนื่องจากเห็นว่า โรงเรียนเป็นฝ่ายที่ได้รับความเสียหาย แต่จะเลื่อนการจัดกิจกรรมเข้าค่ายของนักเรียน ปวช. ชั้นปีที่ 1 ในวันพรุ่งนี้ออกไปก่อน

ขณะที่วิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง ซึ่งคาดว่าเป็นโรงเรียนของนักเรียนที่ก่อเหตุ ยังเปิดเรียนตามปกติเช่นกัน โดยอาจารย์ฝ่ายปกครอง เปิดเผยว่าได้ร่วมกับตำรวจ ตระเวนตรวจตราพื้นที่เสี่ยงต่อการก่อเหตุทะเลาะวิวาท และตรวจค้นการพกพาอาวุธอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะในพื้นที่ ที่มีนักเรียนรวมตัวกัน อาทิ หน้าห้างสรรพสินค้าเซียร์รังสิต แยกลำลูกกา เมเจอร์รังสิต และหมู่บ้านรัตนโกสินทร์ 200 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง