"พุ่มพวง ดวงจันทร์" ต้นแบบแฟชั่นของวงการเพลงลูกทุ่ง

ศิลปะ-บันเทิง
14 มิ.ย. 55
15:48
111
Logo Thai PBS
"พุ่มพวง ดวงจันทร์" ต้นแบบแฟชั่นของวงการเพลงลูกทุ่ง

นอกจากบทเพลงที่ยังอยู่ในใจแฟนเพลง ชุดเสื้อผ้าของพุ่มพวง ดวงจันทร์ ยังเป็นอีกสัญลักษณ์ความจดจำถึงราชินีลูกทุ่ง และเป็นปัจจัยเสริมสำคัญทำให้คอนเสิร์ตของพุ่มพวง อยู่ในความทรงจำของผู้ชมเสมอมา

ผ้าคาดหัวสุดเก๋สร้างภาพให้ Olivia Newton-John ศิลปินชาวอังกฤษ เป็นที่จดจำในยุค 80 และเป็นที่มาของชุดเก่งลายเสือตัวโปรดพร้อมผ้าคาดหัวของพุ่มพวง ดวงจันทร์ยังมีอีกหลายชุดที่บอกถึงความทันสมัยล้ำยุคของพุ่มพวงผ่านเสื้อผ้าซึ่งออกแบบและสั่งทำด้วยตัวเองโดยประยุกต์จากแบบนิตยสารแฟชั่นต่างประเทศ ความตั้งใจให้คอนเสิร์ตทุกครั้งออกมาดีที่สุด พุ่มพวงจึงใส่ใจทั้งคุณภาพของเพลง และให้ความสำคัญกับเสื้อผ้า จนกลายเป็นต้นแบบแฟชั่นให้กับสาวไทยจำนวนไม่น้อยในยุคนั้น

ชัยยันต์  ชูตระกูล อดีตผู้ดูแลเสื้อผ้าของพุ่มพวง ดวงจันทร์ เผยว่า "พุ่มพวงจะมาพร้อมนิตยสารต่างประเทศเต็มไปหมด เลือกแบบเองทั้งหมด จะมาบอกเราว่าอยากได้แบบนั้นแบบนี้ แต่ก่อนลูกทุ่งจะใส่ชุดราตรี แต่พุ่มพวงเปลี่ยนเลย ชุดจะสวย เซ็กซี่ เปลี่ยนรูปแบบไปเลย"

ขณะที่ สมเกียรติ อ่อนวิมล สื่อมวลชนอาวุโส กล่าว่า "เธอจะเลียนแบบต่างประเทศ เอามาประยุกต์ ให้เข้ากับตัวเอง ซึ่งพอทำออกมาแล้ว ก็ดูดี สวย และเป็นแบบอย่างให้กับสาวๆ คนอื่น"

นอกจาก พุ่มพวง ดวงจันทร์ จะเป็นผู้เปลี่ยนวงการลูกทุ่งไทยในยุคนั้น ยังเป็นต้นแบบทั้งโชว์และการแต่งตัวให้กับลูกทุ่งในยุคต่อมา

ต่อมาจึงพบเห็นการออกแบบชุดแสดงให้เข้ากับบทเพลง เป็นแบบอย่างที่ ดาว มยุรี เดินตามนักร้องรุ่นพี่  โดยมีภาพประทับใจใน ชุดกระโปรงขาว โบว์ใหญ่ ในเพลงตั๊กแตนผูกโบว์ ยังอยู่ในความทรงจำเมื่อครั้งได้ชมคอนเสิร์ตของราชินีลูกทุ่งก่อนเข้าวงการ เสื้อผ้า ทรงผม ตลอดจนการแสดงคอนเสิร์ตของพุ่มพวง ล้วนเป็นต้นแบบให้กับน้องร้องหญิงรุ่นหลัง

ดาว มยุรี นักร้องลูกทุ่ง กล่าวว่า "เราเองอาจจะเทียบพี่เขาไม่ได้ แต่เราก็พยายามรักษาสิ่งที่พี่เขาทิ้งไว้ ทั้งการแสดงที่อลังการ และสวยงามเสมอ พี่เขาเป็นแบบอย่างในทุกๆเรื่อง ทำให้วงการลูกทุ่งพัฒนามาจนถึงตรงนี้"

ขณะที่ แก้วฟ้า ภาวิรุณ นักร้องลูกทุ่ง ยอมรับว่า "ราชินีลูกทุ่งเป็นแบบอย่างตั้งแต่เรื่องการร้อง การเต้น ทุกสิ่งทุกอย่าง แม้กระทั่งลูกเล่นในการพูดหน้าเวที"

หรือแม่แต่ นักแสดงชื่อดัง อย่าง อารยา เอฮาร์เก็ต ที่กล่าวว่า "ในยุคนั้น เขาก็ถือเป็นนักร้องที่เปรี้ยวที่สุดแล้วในยุคนั้น แม่ชมเล่าให้ฟังว่า เขาเป็นนักร้องที่เต้น และให้ความสำคัญกับเสื้อผ้าหน้าผม ก็ถือเป็นไอค้อนของวงการเพลงไทย"

แม้ไม่รู้หนังสือแต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคปิดกั้นการเรียนรู้ของพุ่มพวง ดวงจันทร์  ผู้เปิดรับความเปลี่ยนแปลงจากโลกภายนอก และนำมาปรับใช้ได้อย่างลงตัว ไม่เพียงสร้างการจดจำในฐานะราชินีลูกทุ่ง หากยังเป็นผู้หนึ่งที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับวงการลูกทุ่งไทย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง