หารือภูมิภาคเอเชีย - แปซิฟิก เตรียมทำอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก

สังคม
15 มิ.ย. 55
09:37
5
Logo Thai PBS
หารือภูมิภาคเอเชีย - แปซิฟิก เตรียมทำอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก

สถาบันกำกับดูแลกระบวนการยุติธรรมเด็กและเยาวชน ระหว่างประเทศ เตรียมจัดตั้งสภากระบวนการยุติธรรมสำหรับเด็กและเยาวชนระดับภาคเอเชีย - แปซิฟิค ขึ้นไทย โดยกำหนดให้แต่ละประเทศนำอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กไปบังคับใช้ในประเทศด้วย

การประชุมเชิงวิชาการที่มีประเทศในภูมิภาค เอเชีย- แปซิฟิค รวม 20 ประเทศรวมถึงประเทศไทย  มีการหารือเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติสำหรับเด็กและเยาวชนในแต่ละประเทศ โดยพบว่า แม้สหประชาชาติจะได้ออกอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ที่มีข้อบังคับเรื่องของการกำหนดอายุของเด็กที่ถูกดำเนินคดี ต้องมีอายุเกินกว่า 12 ปีนั้น ยังพบปัญหาในบางประเทศที่มีการดำเนินคดีกับเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีอยู่ ซึ่งการประชุมครั้งนี้ ได้มีการกำหนดให้ตัวแทนของแต่ละประเทศต้องไปผลักดันกฎหมายในประเทศตัวเอง ให้มีการบังคับใช้ตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กดังกล่าว

ขณะเดียวกัน สถาบันกำกับการดูแลกระบวนการยุติธรรมสำหรับเด็กและเยาวชนระหว่างประเทศ ก็ได้พิจารณาเตรียมจัดตั้งสภากระบวนการยุติธรรมสำหรับเด็กและเยาวชนระดับ ภูมิภาคเอเชีย - แปซิฟิค ขึ้นในประเทศไทย เพื่อเป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น รวมถึงการร่วมกันแก้ไขปัญหาของเด็กและเยาวชนที่ก้าวพลาด และถูกดำเนินคดี โดยมีวัตถุประสงค์ให้เยาวชนที่ก้าวพลาดเหล่านั้น เข้าโปรแกรมบำบัดพฤติกรรมแทนการถูกคุมขัง หรือหากถูกคุมขังก็ต้องใช้ระยะเวลาให้น้อยที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง