"สหรัฐ" เตรียมหารือ "รัสเซีย"ในการประชุม จี 20 หวังยุติเหตุรุนแรงใน "ซีเรีย"

ต่างประเทศ
16 มิ.ย. 55
08:53
11
Logo Thai PBS
"สหรัฐ" เตรียมหารือ "รัสเซีย"ในการประชุม จี 20  หวังยุติเหตุรุนแรงใน "ซีเรีย"

รัสเซียปฏิเสธการหารือกับชาติตะวันตกในข้อเสนอที่ให้ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด ของซีเรีย เดินทางออกนอกประเทศ โดยระบุเพียงว่าเป็นการหารือถึงแนวทางที่จะยุติความรุนแรงในซีเรีย ขณะที่สถานการณ์ในหลายพื้นที่ของซีเรียยังคงมีความรุนแรงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

กองกำลังฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายต่อต้านยิงปะทะกันอย่างดุเดือดทางตอนเหนือของเมือง "อิดลิบ" ซึ่งคณะผู้สังเกตการณ์ของสหประชาชาติ หรือยูเอ็นระบุว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นทำให้คณะผู้สังเกตการณ์ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ นับเป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่า แผนการสันติภาพ 6 ขั้น ที่เสนอโดยนายโคฟี่ อันนัน ผู้แทนพิเศษของยูเอ็น ที่เริ่มใช้มานาน 2 เดือน ไม่ได้ผล

องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนอย่าง "ฮิวแมน ไรท์ วอช" กล่าวโทษกองกำลังของรัฐบาลซีเรียว่า ใช้ความรุนแรงทางเพศ เพื่อทรมานฝ่ายต่อต้านที่ถูกคุมขังไม่ว่าจะเป็นผู้หญิง,ผู้ชาย รวมถึงเด็กผู้ชายด้วย

ส่วนที่ประเทศตุรกี กำลังมีการหารือระหว่างฝ่ายต่อต้านกลุ่มต่าง ๆ ในซีเรีย ซึ่งมีสภาแห่งชาติซีเรียเป็นแกนนำ โดยเมื่อวานนี้ (15 มิ.ย.)ใช้เวลาหารือกันนานถึง 8 ชั่วโมง เพื่อให้ฝ่ายต่าง ๆ ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นถึงกระบวนการเปลี่ยนแปลงประเทศไปสู่ระบอบประชาธิปไตย โดยไม่มีการเปิดเผยผลการหารือ แต่ทุกฝ่ายบอกว่าผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ

ทั้งนี้ในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศจี 20 ซึ่งนายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐจะหารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ถึงความเห็นที่แตกต่างกันในการยุติความรุนแรงในซีเรีย ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่ารัสเซียพยายามเจรจากับชาติตะวันตกที่จะให้นายบาชาร์ อัล อัสซาด ประธานาธิบดีของซีเรีย เดินทางออกนอกประเทศ แต่รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียปฏิเสธในประเด็นนี้แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง