จนท.เร่งเสริมคันกั้นน้ำ จ.นครสวรรค์ ป้องกันน้ำล้นตลิ่ง

ภูมิภาค
17 มิ.ย. 55
07:46
11
Logo Thai PBS
จนท.เร่งเสริมคันกั้นน้ำ จ.นครสวรรค์ ป้องกันน้ำล้นตลิ่ง

พื้นที่ 3 อำเภอ ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ยังคงมีน้ำท่วมขังซึ่งส่วนใหญ่เป็นที่ราบลุ่มแม่น้ำ ส่วนในพื้นที่ภาคเหนือ ระดับน้ำในแม่น้ำน่านและแม่น้ำยม ที่ไหลไปรวมกันที่อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์เพิ่มสูงขึ้น ทำให้เจ้าหน้าเร่งเสริมแนวคันกั้นน้ำ

เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลเกยไชยเหนือ อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ เร่งเสริมแนวคันดินริมแม่น้ำน่าน ให้สูงจากเดิม ประมาณ 1 เมตร เป็น 2 เมตร ระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร ตั้งแต่บ้านท่านา ตำบลเกยไชยเหนือ ไปถึง พื้นที่ตำบลพันลาน อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อป้องกันน้ำที่จะเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชน และพื้นที่การเกษตร เพราะระดับน้ำในแม่น้ำน่าน และ แม่น้ำยม ที่ไหลไปรวมกันเพิ่มสูงขึ้น

ที่จังหวัดพิษณุโลก ชาวบ้านวังแร่ ตำบลชุมแสงสงคราม อำเภอบางระกำ ต้องปรับตัวใช้ชีวิตท่ามกลางน้ำท่วมเหมือนทุกปีที่ผ่านมา เพราะพื้นที่อำเภอบางระกำ เป็นพื้นที่ต่ำและเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก

จังหวัดสุราษฎร์ธานี เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอพระแสง นำเครื่องอุปโภคบริโภคแจกจ่ายให้ผู้ประภัยน้ำท่วมในพื้นที่ราบลุ่มของตำบลอิปัน ซึ่งน้ำยังท่วมสูงประมาณ 1 เมตร เพราะเป็นพื้นที่แอ่งกระทะ น้ำระบายได้ช้า

พื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีน้ำท่วมขังในที่ราบลุ่มริมแม่น้ำของ 3 อำเภอ คือ อำเภอพระแสง บ้านนาสารและอำเภอพุนพิน

ขณะที่เอแบคโพล สำรวจความมั่นใจประชาชนต่อแผนป้องกันน้ำท่วมปีนี้ จากกลุ่มตัวอย่างประชาชนที่เคยประสบภัยพิบัติน้ำท่วม ใน 17 จังหวัดของประเทศ รวม 2,074 ตัวอย่าง การคาดการณ์ของประชาชนต่อการเกิดปัญหาน้ำท่วมในปีนี้ (2555) พบว่า ร้อยละ 70.7 คิดว่าน้ำจะท่วมอีก ร้อยละ 53.3 มีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาน้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้นอีกในปีนี้ แต่ร้อยละ 46.7 ไม่กังวล กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 56 หรือเกินครึ่งยังเชื่อมั่นค่อนข้างน้อยถึงไม่เชื่อมั่นว่า รัฐบาลจะสามารถรับมือปัญหาน้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้นอีกในปีนี้ เพราะไม่ทราบแผนชัดเจนในการรับมือน้ำท่วมใน ขณะที่ร้อยละ 44 เชื่อมั่นค่อนข้างมากถึงมากที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง